Giỏ hàng

Thói quen giúp làm chậm quá trình lão hoá một cách tự nhiên mà bạn nên thực hiện mỗi ngày

Khi nói về lão hoá, chúng ta thường nói về làn da kém đàn hồi, căng bóng, bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, v.v. Nhưng da xấu đi chỉ là một biểu hiện rõ ràng nhất của lão hoá, một tiến trình tự nhiên mà ai cũng phải trải qua. Từ tuổi 25, quá trình lão hoá bắt đầu với các dấu hiệu như: đau nhức xương khớp, răng yếu đi, khó tiếp thu cái mới, hay quên, mắc các bệnh tim mạch (cao huyết áp, xơ vữa động mạch,...).

Dù khoa học hiện tại chưa thể tìm được “suối nguồn tươi trẻ”, viên thuốc giữ mãi tuổi xuân cho con người nhưng với một lối sống lành mạnh, đúng cách, bạn có thể làm chậm quá trình lão hoá tự nhiên lại ngay từ khi quá trình lão hoá chưa hoặc đang bắt đầu.

1. Tập thể dục thường xuyên

Cách tốt nhất để chậm lại quá trình lão hoá chính là giữ một thân hình cân đối. Một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi tập thể dục thường xuyên từ khi còn trẻ có khối lượng cơ, lượng cholesterol và chức năng của hệ miễn dịch vẫn tương đương với người còn trẻ. Không có gì ngạc nhiên khi tập thể dục giúp giảm mỡ thừa, kiểm soát đường huyết và giúp máu lưu thông tốt hơn. Vận động thường xuyên giúp xương khớp hoạt động trơn tru chắc khoẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp cũng như giảm tỷ lệ vấp ngã khi đi lại.

Tập thể dục cũng đem lại các lợi ích cho sức khoẻ tinh thần. Duy trì tập luyện thường xuyên giảm tỷ lệ mắc trầm cảm và rối loạn lo lắng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn luôn tỉnh táo, minh mẫn khi tham gia các hoạt động khác trong cuộc sống.

Tập thể dục, đặc biệt là tập ở ngoài trời giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể. Bên cạnh canxi, vitamin D chính là chìa khoá giúp xương chắc khoẻ. 10-30 phút mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ánh nắng sáng sớm sẽ giúp bạn tỉnh táo, có thêm năng lượng để làm rất nhiều việc trong ngày.

2. Bảo vệ làn da trước ánh nắng

Tiếp xúc vitamin D từ mặt trời có thể có tác dụng hai mặt, gây ra các tổn thương ở da, tạo ra các nếp nhăn và tăng nguy cơ bị ung thư da, cùng lúc thúc đẩy quá trình lão hoá cả bên trong và ngoài cơ thể. Mọi người đều biết bị cháy nắng không tốt cho sức khoẻ, nhưng ít ai biết rằng ngay cả khi bạn tắm nắng để có một làn da khoẻ mạnh cũng có thể gây tổn hại cho da.

Để bảo vệ làn da khỏi bị lão hoá, bên cạnh che chắn bằng quần áo dài, bạn cũng nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và cố gắng không phơi nắng quá lâu. Các bác sĩ và chuyên gia da liễu cũng khuyên rằng bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày và massage mặt nhẹ nhàng với kem dưỡng ẩm để tăng lưu thông máu lên da mặt, giúp da đàn hồi tốt và sáng bóng hơn.

3. Cơ thể bạn chính là những gì bạn ăn vào

Nếu bạn vẫn ăn uống linh tinh, ăn nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, thức ăn sẵn thì chắc chắn, cơ thể bạn không thể đẹp và khoẻ như người ta được. Trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, ăn liền chứa rất nhiều dầu mỡ, đường, muối vượt quá mức cho phép. Ăn các loại đồ này trong thời gian dài sẽ khiến bạn nhanh già đi, cộng thêm mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường.

Để có một cơ thể khoẻ mạnh dùng thêm 60 năm nữa, bạn nên:

  • Ăn các món ăn tự nấu, từ các nguyên liệu giàu dinh dưỡng, nhiều vitamin, chất chống oxy hoá: cà rốt, trái bơ, nho, đậu tương, trà xanh, quả óc chó, trứng, hạt chia, các loại cá.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả hơn. Bạn có thể ăn rau theo chế độ cầu vồng hoặc tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều rau xanh, protein sạch và giàu chất béo có lợi từ cá, thực vật, dùng dầu oliu thay cho bơ, mỡ động vật.
  • Hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ (thịt lợn, bò, cừu) bởi nó chứa nhiều chất béo bão hoà, nhiều cholesterol và có mối liên hệ với các bệnh đường ruột, trong đó có ung thư trực tràng.
  • Bổ sung các lợi khuẩn cho đường ruột bằng các thực phẩm giàu chất xơ, men vi sinh như sữa chua, kim chi, kombucha, miso, dưa chuột muối.

4. Giữ vệ sinh răng miệng

Một trong những dấu hiệu của “tuổi già” ập tới chính là răng bạn yếu đi, ê ẩm khi ăn đồ nóng, lạnh. Sự thật là càng lớn tuổi, lợi của bạn co lại gây tụt lợi, hở chân răng. Tụt lợi cũng tạo ra các lỗ hổng giữa răng và nướu, răng sẽ dễ sâu và hư hỏng. Nhưng nếu được chăm sóc cẩn thận, răng có thể đồng hành cùng bạn cả cuộc đời. Để giữ răng ở lại với bạn lâu nhất có thể, và để nó vẫn “phục vụ” bạn trong mỗi bữa ăn ngon, hãy:

  • Đánh răng 2 lần/ngày với bàn chải lông mềm.
  • Dùng chỉ tơ nha khoa, bàn chải kẽ hoặc tăm nước để vệ sinh ở kẽ răng.
  • Uống đủ nước miệng bạn không bị khô. Uống đủ nước giúp duy trì lượng nước bọt trong miệng, mà nước bọt giúp bảo vệ răng khỏi sâu răng và các vi khuẩn có hại.
  • Dừng hút thuốc, hút thuốc khiến răng bị hỏng nhanh hơn.
  • Thăm khám bác sĩ nha khoa thường xuyên để khám và lấy cao răng.

5. Không để cơ thể thiếu nước

Càng lớn, thận của bạn càng hoạt động kém hiệu quả. Dấu hiệu khát nước sẽ không rõ rệt như khi bạn còn trẻ và các loại thuốc, thực phẩm chức năng cũng làm giảm lượng nước trong cơ thể. Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò điều hoà nhiệt độ, duy trì làn da mạnh khoẻ, bôi trơn khớp xương, góp phần tiêu hoá thức ăn và đào thải độc tố. Để những hệ thống đó hoạt động trơn tru, bạn cần uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Đồng thời bổ sung nước bằng qua đường thức ăn như ăn rau, hoa quả, súp. 

6. Tránh xa các chất độc hại

Sống trong môi trường nhiều chất độc hại không chỉ gây ra bệnh tật mà còn khiến chúng ta già nhanh hơn. Các nhà khoa học gọi các chất độc này là gerontogens, bao gồm asen trong nguồn nước hay benzen có trong khí thải từ ô tô, nhà máy. 

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra BPA có trong đồ nhựa sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá. BPA xuất hiện trong các bao bì nhựa đựng đồ ăn, chai nước. BPA có thể trôi nổi trong đồ ăn đựng trong bao bì, ảnh hưởng đến hoạt động của não, cơ quan sinh sản, thai nhi và trẻ nhỏ. Khi mua đồ nhựa sử dụng để đựng đồ ăn, bạn nên tìm logo BPA free cũng như hạn chế sử dụng đồ ăn đóng sẵn trong hộp, can.

Hút thuốc lá không chỉ khiến tuổi thọ bạn ngắn đi và nhiều bệnh tật lên. Nó cũng khiến bạn già đi nhanh chóng. Nicotin và các chất hoá học khác trong xì gà, thuốc lá khiến da nhiều nếp nhăn và lão hoá sớm. Bởi nicotin khiến mạch máu co nhỏ lại khiến tế bào da không được cung cấp đủ khí oxy và các chất dinh dưỡng.

7. Giảm căng thẳng, luôn giữ thái độ tích cực

Căng thẳng thường xuyên gây ra nhiều vấn đề, làm giảm chất lượng giấc ngủ đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học chứng minh rằng stress rút ngắn DNA telomere, DNA đóng vai trò bảo vệ và giúp các tế bào mới phát triển. Càng gặp stress nặng thì telomere của bạn càng ngắn. Để giảm căng thẳng, bạn nên tập thiền. Thiền được chứng minh giúp bạn tập trung hơn, cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Bên cạnh thiền còn có rất nhiều phương pháp giảm căng thẳng khác như viết, vẽ chữa lành, chơi nhạc cụ v.v.

Bên cạnh đó, hãy luôn duy trì cho mình sự lạc quan, vui vẻ. Cách bạn đối mặt với cuộc sống chính là thước đo số tuổi của bạn. Suy nghĩ tích cực về tuổi tác và lão hoá, sống có mục đích và ý nghĩa cũng như duy trì các mối quan hệ vui vẻ giúp giảm tốc độ lão hoá của cả cơ thể và tinh thần. 

Biết cách nói không khéo léo là cả một nghệ thuật khi bạn phải ôm đồm quá nhiều thứ. Từ chối người khác không đồng nghĩa với việc bạn là người xấu hay ích kỷ. Bạn không thể là một người tốt với tất cả mọi người nhưng lại khiến bản thân mình bị quá tải, mệt mỏi và không có thời gian dành cho bản thân. Bất cứ ai cũng nên có một khoảng thời gian dành cho chính mình để bạn tìm lại cân bằng và sạc năng lượng để tiếp tục làm những điều khác. 

8. Rèn luyện trí não

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể làm chậm quá trình lão hoá liên quan đến trí nhớ, khả năng học hỏi bằng cách cho não “tập thể dục”. Một bộ não được hoạt động thường xuyên có thể chống lại các tác nhân gây lão hoá, teo não. Bạn có thể duy trì sự minh mẫn, nhanh nhẹn của não bằng cách liên tục và chủ động học những kỹ năng, kiến thức mới, tiếp tục trải nghiệm, duy trì và phát triển các mối quan hệ.

Học thêm những kiến thức kỹ năng không chỉ giúp não hoạt động liên tục. Trong thời đại công nghệ liên tục phát triển, việc học và duy trì khả năng học giúp bạn không bị lỗi thời, lạc lõng giữa thế giới xung quanh. Từ đó bạn có thể sống vui vẻ, hạnh phúc, trẻ hoá bản thân và trải nghiệm nhiều thành quả của khoa học phát triển hơn.

9. Ngủ đủ giấc

Khi bạn ngủ, cơ thể bước vào quá trình chữa lành các tổn thương ở mức độ tế bào. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, bạn đang không cho cơ thể đủ thời gian để tái tạo ra các tế bào mới, đẩy nhanh tiến trình lão hoá. Bên cạnh những nếp nhăn, quầng thâm ở mắt, khoa học đã công nhận rằng giấc ngủ kém khiến da lão hoá nhanh hơn. Chưa kể thiếu ngủ cũng tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường cũng như các bệnh tâm lý.

Thời gian ngủ được khuyến cáo là từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Bạn nên thiết lập thời gian đi ngủ thành thói quen hàng ngành, kéo rèm, tắt đèn cũng như đảm bảo nhiệt độ trong phòng ngủ mát mẻ để dễ vào giấc. Tuyệt đối không được ăn hay sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như cồn, caffeine gần giờ ngủ. 

Kết

Những lời khuyên trên đây có thể bạn đã nghe mòn tai nhưng để thực hiện được chúng mỗi ngày thì cần rất nhiều ý chí và nỗ lực. Quan tâm đến sức khoẻ bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt càng sớm càng giúp bạn sống vui khoẻ có ích khi lớn tuổi hơn. Đừng để cơ thể bạn sau này như xiềng xích ngăn bạn thực hiện các dự định, mong muốn trong cuộc sống. Nên là bạn hãy cố gắng điều chỉnh lại sinh hoạt để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhé!


Nguồn: The healthy, Healthline 

 

 

 

 

 

Từ khóa

tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay