Giỏ hàng

Vì sao thiền nên nằm trong New Year’s Resolutions của bạn?

Một năm mới đã đến và chúng ta có một dấu mốc để F5 bản thân với những kế hoạch, mục tiêu, thói quen mới để phấn đấu trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Nhưng đã bao giờ bạn nhìn lại những cam kết, resolution bạn viết hồi đầu năm và tính xem mình đã hoàn thiện bao nhiêu trong số đó chưa. Nếu câu trả lời là chưa, bạn đừng vội nản và dừng việc viết resolution cho một năm mới (bởi chúng ta cần những hy vọng để nhìn về tương lai), hãy thêm một dòng cam kết thật to vào đầu danh sách của bạn: TẬP THIỀN.

Tại sao bạn nên đặt mục tiêu tập thiền vào trong New Year’s Resolutions (*)? Cùng tìm hiểu với Doctor Anywhere nhé!

(*) Tạm dịch: cam kết đầu năm

1, Thiền giúp bạn đạt được những mục tiêu khác

Bạn đặt mục tiêu chăm chỉ đi tập để có vóc dáng như mơ, nhưng công việc bề bộn, tắc đường khiến bạn chóng nản chí. Bạn muốn học thêm ngoại ngữ mới, nhưng sau một ngày đi học đi làm khiến bạn mệt rã, bạn chẳng muốn vắt kiệt bản thân với đống ngữ pháp, thành ngữ, từ mới. Với rất nhiều áp lực khác đến từ gia đình và bạn bè, từ cá nhân đến công việc, bạn sẽ thấy mình bị quá tải với cuộc sống hiện tại, chứ đừng nói đến việc luyện cho mình thói quen mới. 

new year

Tâm trí con người giống như một loại cơ bắp của tinh thần. Là cơ bắp, tâm trí bạn cần được rèn luyện thường xuyên để nó đủ khoẻ mạnh, bền bỉ giúp bạn đạt được những mục tiêu mong muốn. Bằng phương pháp thiền tỉnh thức (mindfulness meditation), bạn có thể cải thiện khả năng kiên trì thực hiện kế hoạch, giữ kỷ luật giữa nhiều nhân tố gây sao nhãng, hay điều tiết các hoạt động khác để không ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn.  

2, Thiền là liều tăng lực cho não bộ

Bên cạnh lợi ích tăng tập trung, thiền cũng giúp bạn đạt được trạng thái tỉnh thức (khả năng tập trung trong hiện tại), cải thiện vùng não liên quan đến trí nhớ ngắn hạn, từ đó bạn có thể giao tiếp và xử lý công việc hàng ngày hiệu quả. 

Một nghiên cứu năm 2012 của UCLA cho thấy những người tập thiền lâu năm có phần chất xám ở vỏ đại não dày lên, trong khi tất cả người bình thường đều bị teo đi theo thời gian do tiến trình lão hoá tự nhiên. Nhờ vậy, những người tập thiền có khả năng xử lý thông tin nhanh, đưa ra quyết định tối ưu, trí nhớ và độ tập trung cũng tốt hơn những người khác. 

tập thiền giúp tăng hiệu quả làm việc

Đồng thời, nghiên cứu năm 2009 của các nhà khoa học thần kinh chụp cộng hưởng từ (MRI) não giữa người tập thiền và không tập thiền đã chỉ ra quá trình thiền tác động lên não bộ, thay đổi hình dạng não theo chiều hướng có lợi. Vùng não điều khiển nhận thức, cảm xúc, và các phản ứng miễn dịch phát triển hơn ở người tập thiền và từ đó tạo ảnh hưởng tích cực lên hệ thống hô hấp, tim mạch. 

3, Thiền giúp bạn thích nghi với sự thay đổi 

Kẻ thù của những thói quen, mục tiêu mới không phải là sự lười biếng, hay thiếu kỷ luật, mà chính là sự thay đổi. Bước ra khỏi vùng an toàn khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy sợ sệt và e ngại bởi ta không biết điều gì đang chờ đón ở phía trước.

Đa phần các phương pháp thiền yêu cầu người tập đặt sự tập trung vào một hoạt động, vật cụ thể như hơi thở, đồ vật, hình ảnh hay một cảm giác từ giác quan trên người tại thời điểm đó. Nhờ đó, não được rèn luyện cơ chế hoạt động hướng tâm vào thời điểm hiện tại. Thiền tỉnh thức giúp bạn tập trung vào hiện tại, bên cạnh tạo một nền tảng tinh thần vững chắc để bạn vượt qua mọi thay đổi cảm xúc cá nhân hay từ môi trường bên ngoài. Tập trung vào hiện tại sẽ giúp bạn đỡ bị áp lực nặng nề bởi những viễn cảnh trong tương lai, ngăn bạn kiên trì thực hiện những bước trong việc thực hiện kế hoạch. 

Bên cạnh những sự thay đổi to lớn trong dài hạn, thiền cũng giúp bạn não bạn linh hoạt hơn với những thay đổi trong bất chợt, ví dụ như việc đột ngột chuyển từ tác vụ này sang tác vụ khác mà không tốn quá nhiều thời gian bối rối, làm quen để rồi hình thành suy nghĩ muốn trì hoãn; hay đơn giản là khiến bạn thích nghi dễ dàng với cảnh thời tiết đột ngột thay đổi làm bạn tụt mood, cụt hứng.

4, Thiền giúp bạn sống hạnh phúc và khoẻ mạnh

Cuộc sống luôn đầy rẫy những áp lực và đặc biệt là khi bạn muốn thay đổi. Và một khi stress trở thành một gánh nặng, nỗi sợ hãi thì nó sẽ khiến bạn ốm cả về thể chất và tinh thần, là nguồn cơn dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, trầm cảm. 

Thiền tỉnh thức với việc tập trung vào hơi thở và hiện tại, vừa giúp bạn giảm căng thẳng còn hỗ trợ giảm huyết áp, vừa khiến bạn hạnh phúc hơn trong các mối quan hệ. Khoa học chứng minh chỉ với 20 phút thiền mỗi ngày, bạn có thể giảm nồng độ cortisol, là hormone gây stress, tăng khả năng tập trung của não cũng như kích thích những suy nghĩ, cảm xúc tích cực. 

thiền giúp bạn sống hạnh phúc, vị tha và thanh thản hơn

Chỉ có một cơ thể khoẻ mạnh toàn diện, bạn mới có thể đạt được nhưng điều mình mong muốn và thấy hạnh phúc mỗi ngày.


Nguồn: Healthline, Forbes, Psychology Today, Gizmodo

Xem thêm:


1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay