Giỏ hàng

Không muốn thức dậy vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của trầm cảm

Bạn có gặp khó khăn mỗi khi nghe tiếng đồng hồ báo thức mỗi sáng và không muốn rời giường chút nào? Bạn phải đấu tranh tư tưởng rất lâu và cuối cùng cũng phờ phạc bắt đầu một ngày mới. Hay có những ngày bạn nằm trên giường không mục đích khoảng 1-2 tiếng sau khi thức dậy? Nếu điều đó đi kèm với những lo lắng, mệt mỏi, có thể bạn đang gặp chứng Dysania. 

Các bác sĩ không coi đây là một bệnh lý nhưng nếu bạn đang trải qua chuyện này trong một khoảng thời gian, nó có thể là dấu hiệu cho các vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

Shallow Focus Photography of Hands

Dysania là gì?

Dysania, hay còn gọi là chứng không muốn rời giường vào buổi sáng. Dysania thường đi kèm với cảm giác mỏi mệt từ tinh thần, khiến bạn không muốn bước xuống giường. Dysania không liên quan đến sự lười biếng hay các tổn thương, vấn đề về sức khoẻ thể chất, khiến bạn phải nằm yên một chỗ. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang có các vấn đề nghiêm trọng về tinh thần mà bạn không nhận ra.

Dysania khác với mệt mỏi thông thường

Sự khác biệt giữa Dysania và mệt mỏi thông thường là khá lớn. Số đông đều cảm thấy mệt và uể oải khi bị đánh thức bởi đồng hồ vào buổi sáng.

Khác với cảm giác mệt mỏi, cáu bẳn hay bị quật ngã bởi suy nghĩ rời giường, những người mắc Dysania sẽ cảm thấy căng thẳng, lo lắng, bị choáng ngợp khi phải rời giường. Kết quả là họ cứ nằm bất động, không mục đích dù cảm giác buồn ngủ đã hết.

Ngoài cảm giác uể oải, Dysania còn đi kèm với những rối loạn tâm lý, lo âu và khủng hoảng cá nhân xảy ra trong một giai đoạn nhất định trong đời. Đó có thể là khi bạn đang mắc Identity Crisis, Existential Crisis hay đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn, phải thích nghi với môi trường mới.

Cách để bước ra khỏi giường 

Dù đó là căng thẳng, trầm cảm, lo lắng hay thiếu ngủ thì việc bước xuống giường vào buổi sáng là một thách thức không hề nhỏ với bạn. Nhưng nằm trên giường cả ngày hoàn toàn không phải là lựa chọn trong dài hạn đối với sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.

Sau đây là một số cách giúp bạn lấy thêm động lực khi cảm thấy mình chỉ muối rũ người trên giường:

Tìm sự giúp đỡ của một người bạn tin tưởng

Bạn bè hay người thân có thể cho bạn sự hỗ trợ, điểm tựa để bạn thoát khỏi vũng lầy của chiếc giường. Họ có thể cho bạn lời khuyên, thúc giục cũng như trấn an, giúp đỡ bạn về cả tinh thần và thể chất. Bạn có thể nhờ ai đó gọi bạn mỗi sáng, cùng nhau tập thể dục, hẹn gặp ở quán cà phê trước khi đi làm. Sự tham gia của họ sẽ giúp bạn có thêm động lực để thức dậy và chào đón ngày mới.

Trầm cảm, lo âu và stress có thể khiến bạn ngày càng cô độc và lạc lõng. Cảm giác ấy mạnh đến mức bạn gặp cản trở để vượt qua hàng rào mình tạo nên, khiến bạn né tránh các mối quan hệ. Nhưng nhớ rằng, liên kết giữa người với người có sức mạnh lớn hơn bạn tưởng. Nó khiến bạn cảm nhận được sự tồn tại và ý nghĩa của cuộc sống.

Làm bạn với thú cưng

Thú cưng giúp rất nhiều cho những người bị trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy động vật, đặc biệt là chó có thể giúp bạn giảm stress, bớt lo âu, xoa dịu các cảm xúc tiêu cực của cô đơn. Chúng cũng khuyến khích bạn tập thể dục thường xuyên, thúc đẩy sức khoẻ toàn diện. 

Ngoài ra nuôi động vật bắt bạn phải bước xuống giường, bởi chúng chắc chắn không được đi vệ sinh trong phòng ngủ của bạn rồi. Quan trọng nhất là những đôi mắt lấp lánh, cái đuôi ngoe nguẩy tha thiết nhìn bạn sẽ là động lực to lớn khiến bạn tạm biệt cái giường đúng giờ.


Đi từng bước một

Nếu mỗi sáng thức dậy, bạn lờ mờ cảm nhận một ngày mới nặng nề phía trước, vậy đừng nghĩ về nó nữa. Hãy tập trung vào hiện tại và một công việc bạn cần làm tiếp theo. Nói với bản thân rằng sau khi ngủ dậy, bạn chỉ cần rửa mặt, đánh răng. Khi bạn hoàn thành xong, hãy nói với bạn rằng mình cần thay quần áo và làm bữa sáng.

Nghĩ về những khoảnh khắc vui vẻ, thoải mái

Bạn từng tràn đầy năng lượng, vui vẻ và làm việc, học tập hiệu quả. Hãy gợi nhớ bản thân về những ngày đó, và cảm giác tích cực khi bạn hoàn thành công việc. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể vực bản thân dậy từ giường để đi làm bữa sáng hay tham gia vào buổi họp mà bạn đã đặt lịch từ trước. Cảm giác thành tựu sẽ là phần thưởng để bạn tiếp tục tiến lên.

Chiều chuộng bản thân với những cảm giác tích cực

Bạn thích nhâm nhi ngụm cà phê đầu tiên ở quán cà phê yêu thích? Hãy nhớ đến điều đó và khiến mình dựa dẫm vào nó. Cảm giác thèm muốn chính là động lực mạnh mẽ để cơ thể thúc đẩy năng lượng. Có thể không phải là cà phê, nhưng là một bài hát bạn thích, hay cảm giác cơ thể được “tưới rót" bởi ánh sáng mặt trời. Hãy lưu lại những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng đặc biệt ấy trong đầu. 

Kéo rèm đón ánh sáng

Một căn phòng tối, thiếu ánh sáng chính là lời mời gọi của chiếc giường với cơ thể bạn. Hãy mở cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên để đồng hồ sinh học trong bạn được đánh thức. Não bạn được thức tỉnh, tiết ra hormone serotonin, bạn sẽ thấy yêu đời và sẵn sàng cho một ngày phía trước.

Lập danh sách 3 công việc

Một danh sách những việc phải làm dài ngoằng sẽ khiến bạn choáng váng. Và khi bạn không thể hoàn thành hết tất cả, bạn thấy bản thân vô dụng, mất niềm tin và động lực. Thay vào đó, hãy viết ra ba điều mà bạn chắc chắn mình có thể hoàn thành được.

Viết chúng xuống giúp bạn tập trung để hoàn thiện, nhưng cố gắng đừng vượt quá con số 3. Khi bạn gạch hết 3 nhiệm vụ đó, hãy cho bản thân một chút thời gian nghỉ ngơi. Bạn có thể đã hoàn thành tất cả công việc mình làm trong một ngày hoặc nếu còn năng lượng, bạn sẽ muốn viết thêm một list 3 công việc khác.

Ngắn gọn là: Trong khoảng thời gian khó khăn về tinh thần này, hãy làm những công việc đơn giản mà bạn có thể hoàn thành được. Đừng quên cho bản thân một chút nghỉ ngơi.

Xem thêm: 6 "nghi thức" bạn nên làm mỗi sáng để bắt đầu một ngày hiệu quả

Bước ra ngoài

Bước chân ra khỏi bốn bức tường rất tốt cho bạn. Các hoạt động ngoài trời sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung và chữa lành các tổn thương tinh thần nhanh. Vận động dưới ánh sáng mặt trời giúp não tiết ra nhiều hormone serotonin, oxytocin, bạn vui vẻ và tích cực hơn.

Chỉ một vài phút ngoài trời cũng có hiệu quả rõ rệt. Hãy bắt đầu với những bước nhỏ như bước lên sân thượng, ra ban công hay đi xuống sân nhà. Nếu bạn thấy sẵn sàng, hãy đi dạo ra ngoài, cho cơ thể được tắm nắng.

Thêm vào lịch trình những giây phút nghỉ ngơi

Bạn luôn cần những khoảng thời gian cho bản thân, dù là ngủ một giấc ngắn hay đọc sách. Hãy nhớ ghi chúng vào trong kế hoạch một ngày của bạn. Đây cũng là một cách bạn nhân từ và yêu thương bản thân. Bạn không phải cỗ máy, bạn chỉ là con người và ai cũng có những lúc lên lúc xuống để có thể tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời mình.

Kết

Khi bạn cảm thấy cuộc đời bên ngoài phòng ngủ thật quá tải, mệt mỏi, hay chỉ đơn giản là bạn không đủ động lực để ngồi dậy, hãy nhắc bản thân rằng bạn cần làm mọi thứ từng bước từng bước một.

Những biện pháp trên có thể không hiệu quả mọi lúc, nhưng chúng vẫn là điểm khởi đầu giúp bạn vượt qua các triệu chứng của trầm cảm, lo âu và stress để tiếp tục làm những việc bạn muốn.

Và khi cần thiết, bạn vẫn phải gặp bác sĩ để tìm được đúng nguyên nhân khiến bạn uể oải, thiếu động lực. Liệu đó là vấn đề về tâm lý hay là dấu hiệu của một chứng bệnh nào đó như thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ.


Theo Healthline

Xem thêm:





Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay