Giỏ hàng

Thức đêm làm việc là một cách rút ngắn tuổi thọ của bạn

Có rất nhiều lý do khiến một số người chọn làm việc vào buổi đêm. Bên cạnh lý do yêu cầu công việc, rất nhiều người nhận thấy mình trở nên năng suất, sáng tạo và nhanh nhẹn hơn vào buổi đêm, khi tất cả xung quanh lặng im trong giấc ngủ. Tuy nhiên trong dài hạn, việc bắt não hoạt động vào buổi đêm có thể dẫn đến nhiều tác hại cho sức khoẻ. 

thức đêm làm việc

Thức đêm làm việc lâu ngày khiến bạn bị rối loạn ngủ

Thức xuyên đêm rồi sáng hôm sau phải dậy sớm đi học, đi làm là khó khăn lớn nhất của những người sống theo kiểu cú đêm. Họ chỉ có thể hoàn thành công việc, sáng tạo hiệu quả vào buổi đêm trong khi không có lựa chọn nào khác buộc phải cùng lúc tham gia các hoạt động như người bình thường theo giờ hành chính. Đây chính là lý do dẫn đến chứng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ ở cư dân ban đêm.

Thức đêm lâu ngày khiến bạn trải qua một hội chứng “lệch múi giờ xã hội”, hoặc luôn cảm thấy mệt mỏi do sự khác biệt giữa giấc ngủ của họ và thời khoá biểu của phần còn lại thế giới. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính khiến não trở nên tỉnh táo. Hormone melatonin kích thích cảm giác buồn ngủ bị kìm lại, kéo theo đồng hồ sinh học trong cơ thể bị rối loạn khiến bạn lờ đờ, uể oải vào hôm sau.

Thức đêm lâu ngày ảnh hưởng đến tính cách, năng lượng của bạn

Ban đầu bạn thấy ban ngày thật khó tập trung hoàn thành một cái gì đấy. Và chỉ đến buổi đêm, não mới hoạt động tốt, có thể tập trung cao độ. Điều này thường xảy ra khi bạn phải đối mặt với một deadline gấp, hoặc một kỳ thi quan trọng. Với tâm lý thích trì hoãn, nước đến chân mới nhảy, đến buổi tối, não bạn sẽ kích thích ra hormone cortisol duy trì sự tỉnh táo, hoàn thành công việc dở dang. Chính nhờ cortisol bạn mới có thể làm việc, học tập hiệu quả, đuổi kịp deadline.

Mặt trái cho sự kích thích tưởng như hiệu quả này, cortisol là hormone liên quan đến căng thẳng và stress. Việc kích thích cortisol diễn ra liên tục trong nhiều ngày khiến bạn bị stress nặng hơn, khó có thể tập trung như ban đầu, năng lượng trong cơ thể dần suy kiệt. Stress kéo dài khiến bạn trở thành con người cáu kỉnh, tính cách thay đổi thất thường và dần có suy nghĩ tiêu cực về bản thân và mọi việc xung quanh.

Người thức đêm làm việc dễ mắc trầm cảm

Thức đêm sẽ làm giảm đi lượng chất trắng có trong não. Chất trắng của não có màu trắng do myelin được bao bọc xung quanh các sợi trục thần kinh của chất trắng. Myelin giúp tạo điều kiện dẫn truyền xung thần kinh, kết nối các vùng não với nhau. Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa trầm cảm và mật độ chất trắng ở các vùng não khác nhau. Theo các nhà khoa học, trầm cảm chính là hậu quả của “lệch múi giờ xã hội”, hoặc do một lý do khác mà khoa học chưa xác định được.

thức đêm bị trầm cảm

Thức đêm lâu ngày gây ra các bệnh mãn tính nguy hiểm

Khi bạn đi ngủ vào buổi tối, đó không chỉ là thời gian nghỉ ngơi cho đầu óc và bạn được ngủ ngon mơ đẹp. Đó còn là thời gian đào thải, chữa lành và tái tạo của các cơ quan trong cơ thể. Không ngủ đủ giấc, đặc biệt là vào buổi tối sẽ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn. 

Quá trình tiết hormone bị rối loạn, trong đó có hormone kích thích cảm giác đói là ghrelin (kích thích vị giác) và leptin (tạo cảm giác no). Thức đêm làm ghrelin tăng lên, bạn ăn nhiều hơn, ăn uống thiếu kiểm soát và suy nghĩ, có xu hướng ăn các món độc hại cho sức khoẻ như mì tôm, đồ ăn nhanh. Thói quen này gây béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp và các bệnh tiêu hoá, tim mạch.

Một số bệnh khác thường gặp ở người sống múi giờ bên kia Trái Đất gồm:

  • Thị lực suy giảm
  • Dễ mắc các bệnh cúm thông thường do hệ miễn dịch suy giảm
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ
  • Gây ra chứng rối loạn giấc ngủ, căng thẳng và rối loạn lo âu
  • Rủi ro mắc các loại ung thư như ung thư vú, trực tràng
  • Tăng nguy cơ bị đột tử do đột quỵ, nhồi máu cơ tim, kiệt sức

Lời khuyên cho người hay thức đêm

Chắc chắn thức đêm không phải là một điều hay ho mà các bác sĩ, nhà khoa học khuyên bạn nên đi theo lối sống này. Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh bạn buộc phải thức đêm do tính chất công việc, hoàn cảnh sống, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Ăn uống khoa học: Hãy ăn đủ chất, đủ bữa vào ban ngày để cơ thể bạn luôn đủ năng lượng cho bất kỳ chuyện gì. Thức đêm có thể khiến bạn đưa ra những quyết định ăn uống linh tinh cốt để lấp đầy cái bụng. Bạn có thể chuẩn bị sẵn hộp thức ăn lành mạnh trước khi bắt đầu làm việc khuya.
  • Không phụ thuộc vào caffeine: Uống cà phê hay trà xanh để tỉnh hơn khi làm việc buổi đêm là một lựa chọn không thể tệ hơn. Caffeine là chất kích thích tạm thời giúp bạn tràn trề năng lượng nhưng cơ thể bạn sẽ chịu stress nặng hơn sau đó.
  • Hãy chợp mắt trước khi làm việc: Hãy cho cơ thể được nghỉ khi nó mệt mỏi. Bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả nếu như cả người đau nhức, đầu óc không tỉnh táo. Nên nhớ rằng bên cạnh việc cần làm vào buổi đêm, bạn vẫn phải cố sinh hoạt như người bình thường vào ban ngày nữa.
  • Đặt đồng hồ để nghỉ giải lao: Dù là ban ngày hay đêm, bạn luôn cần những khoảng nghỉ để xoay khớp, giãn cơ. Chỉ cần đứng lên vươn vai, vận động nhẹ nhàng là cơ thể bạn đã tỉnh như được uống cà phê rồi đấy.
  • Sắp xếp thời gian tập thể dục: Tập thể dục là điều bắt buộc với hội cú đêm bởi ngoài các vận động thể chất, thể thao giúp tâm trí bạn được thoải mái hơn với các hormone vui vẻ, giảm stress hiệu quả. 
  • Dành thời gian nghỉ ngơi vào ban ngày:  Không phải ai làm việc buổi đêm xong cũng được một ngày nghỉ vào hôm sau. Vậy nên bạn hãy bù lại cho cơ thể sự nghỉ ngơi cần thiết khi có cơ hội. 
  • Hạn chế làm việc đêm nhất có thể: Vì thức đêm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của bạn ngay lập tức và tác động của nó còn kéo dài hơn trong tương lai đấy. 

thức đêm làm việc

Có thể bây giờ bạn còn trẻ và vẫn cảm thấy mình thức đêm làm việc, học hành, xem phim vẫn ổn, chẳng sao. Nhưng sức khoẻ giống như một khoản vay ngân hàng. Giờ bạn phung phí bao nhiêu thì sau này bạn phải trả cả vốn lẫn lãi ở mức giá cao hơn nhiều lần. Vậy nên hạn chế thức khuya đêm hôm, đừng đánh đổi sức khoẻ chỉ vì xem xong một bộ phim, nhắn tin thêm chút nữa với bạn hay cố làm bù cho ban ngày uể oải nhé!


Nguồn: everyday health, healthline

Xem thêm:




Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay