Giỏ hàng

Ngồi lâu một chỗ khiến bạn mắc nhiều bệnh mà tập thể dục không bù lại được

Cơ thể bạn không được “lập trình” để ngồi một chỗ!

Screen-time, con số lồ lộ trên điện thoại không phải là thứ duy nhất cho thấy bạn ngược đãi sức khoẻ của mình như thế nào. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày chúng ta dành 10-12 tiếng để ngồi. Bạn thấy khó tin phải không? Sự thật là bạn ngồi rất nhiều đó: ngồi ăn, ngồi trên xe máy, ô tô, ngồi làm việc, học tập, ngồi xem TV, Netflix, ngồi lướt điện thoại, ngồi toilet,...

Bạn có biết?

  • Ngồi được liệt vào danh sách một trong những căn bệnh của thế giới hiện đại. 
  • Đa phần các căn bệnh mãn tính nguy hiểm đều bắt nguồn từ lối sống thiếu lành mạnh, ít vận động. Ngồi là một trong những nguyên nhân dẫn đến 3,2 triệu ca tử vong mỗi năm do các bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, đột quỵ.
  • Ngồi đứng thứ 4 trong số những hoạt động con người làm để rút ngắn tuổi thọ của mình.
  • Dù bạn tập luyện nhiều ra sao để bù lại khoảng thời gian ngồi lâu của mình, nguy cơ mắc các bệnh dưới đây của bạn vẫn rất cao.

Tác hại của ngồi lâu một chỗ

Cơ thể bạn không được sinh ra để ngồi một chỗ. Ngồi một chỗ khiến hầu hết các chức năng trong cơ thể dừng lại hoặc bị ức chế hoạt động. Về lâu dài, điều này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề sức khoẻ nguy hiểm.

Chân và cơ mông yếu đi

Giống như luyện tập thể thao, nếu bạn dừng tập luyện lại, cơ bắp sẽ mất đi. Tương tự, nếu bạn ngồi cả ngày, chân và cơ mông không còn là một thứ cần thiết để nâng đỡ cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến teo cơ, chân bạn yếu đi. Một đôi chân yếu ớt với cơ bắp không đủ mạnh khoẻ để nâng bước, bạn sẽ dễ bị ngã, trẹo chân hơn.

Thoái hoá cột sống, cơ hông cứng lại

Tương tự như chân và và cơ mông, hông và lưng bạn cũng là nạn nhân của “căn bệnh” ngồi. Ngồi trong thời gian dài khiến cơ gập quanh hông ngắn đi, bạn sẽ thường xuyên thấy đau mỏi ở vùng hông do cơ bị cứng lại. 

Đồng thời, tư thế ngồi không đúng trong thời gian dài tạo áp lực lên các đĩa đệm. Đĩa đệm bị ép lại, phình ra chèn lên dây thần kinh chạy dọc cột sống khiến bạn đau nhói lưng khi di chuyển, vận động. 

Tích tụ mỡ ở bụng

Vận động thường xuyên khiến cơ trên người sản sinh enzyme lipoprotein, giúp chuyển hoá chất béo và đường bạn ăn vào. Khi bạn dành phần lớn thời gian chỉ để ngồi, quá trình trên bị kìm hãm. Đây cũng là nguyên nhân gây rối loạn chuyển hoá chất, ngay cả khi bạn tập thể dục để bù đắp lại việc ngồi lâu một chỗ. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra những ai ngồi nhiều thường có một vòng 2 đặc trưng với lớp mỡ bụng. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu nguy hiểm bởi mỡ của bạn không chỉ tồn tại ở dưới da, nó còn tích tụ trong nội tạng mà bạn không thể nhìn thấy.

Nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm 

Thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy ngồi lâu hơn 6 tiếng một ngày làm tăng 22% nguy cơ mắc các bệnh ung thư trực tràng, buồng trứng, tăng 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ngồi bất động gây thương tổn cho tim, gây ra các căn bệnh tim mạch nguy hiểm. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngồi xem TV hơn 23 tiếng mỗi tuần có rủi ro mắc bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người chỉ xem TV 11 giờ mỗi tuần. Càng ngồi lâu, bạn càng có rủi ro cao mắc nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Suy giãn tĩnh mạch 

Ngồi lâu một chỗ khiến máu đổ dồn xuống các mạch máu chân. Điều này gây ra suy giãn tĩnh mạch, hay nhẹ hơn là giãn tĩnh mạch mạng nhện. Dù hiện tượng này không gây nguy hiểm, nhưng những đường mạch máu sưng phồng và hiện rõ dưới lớp da khiến bạn không được tự tin. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chúng có thể dẫn đến hiện tượng nghiêm trọng hơn như hình thành cục máu đông.

Rối loạn lo âu, trầm cảm

Các nhà nghiên cứu tìm ra rằng các bệnh tâm lý hiện đại như stress, rối loạn lo âu, trầm cảm có mối liên hệ chặt chẽ tới cuộc sống ít vận động của con người trong cuộc sống hiện đại. Càng ngồi nhiều, năng lượng trong cơ thể càng tụt xuống. 
 
Bên cạnh đó, ngồi một chỗ khiến tuần hoàn máu lên não kém, bạn khó tập trung và làm việc hiệu quả. Não không được cung cấp đủ oxy kìm hãm quá trình sản sinh các tế bào não mới ở vùng vỏ não não trước trán liên quan đến tư duy phản biện. Thiếu oxy, não cũng ngừng tiết ra hormone hạnh phúc như dopamine, endorphine. 
 
Tất cả những yếu tố trên là các tác nhân quan trọng dẫn đến các căn bệnh tâm lý đối với người làm văn phòng.

Giảm các tác hại của việc ngồi lâu

Trong xã hội hiện đại, chúng ta ngày càng ngồi nhiều và ngồi lâu hơn. Tuy không thể tránh khỏi những rủi ro do ngồi lâu đem lại, các chuyên gia có một số lời khuyên để bạn cải thiện tình hình:

  • Sau mỗi 30 phút, bạn nên thay đổi tư thế, đứng dậy vươn vai, giãn cơ khớp để máu được tuần hoàn ổn định, cơ thể bớt uể oải và mệt mỏi. Bạn có thể đặt báo thức, lời nhắc để được đánh thức khỏi guồng quay công việc. Chỉ với 2, 3 phút đứng dậy đi lại, vươn vai tại chỗ sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần làm việc sau đó.
  • Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng loại bàn có thể thay đổi chiều cao để đứng làm việc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người làm việc trong tư thế đứng gặp vấn đề sức khoẻ và có tuổi thọ cao hơn những người ngồi làm việc. Theo thống kê, đứng làm việc cũng giúp tăng khả năng tập trung, tinh thần làm việc hơn 50%.
  • Dù tập thể dục không hoàn toàn giúp bạn bù đắp lại khoảng thời gian ngồi, nhưng không vì thế mà bạn không tập thể dục. Các bài tập body-weight như plank, squat, crunch,... có thể giúp bạn giảm các cơn đau mỏi cơ, khớp khi ngồi lâu. 

Ngoài ra, thức đêm muộn cũng là một trong những lý do lớn khác khiến tuổi thọ bạn ngắn lại, tìm hiểu thêm tại đây.


Theo Healthline, CNN health

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay