Giỏ hàng

Ngồi điều hoà mát mẻ nhưng bạn cần lưu ý những điều này để bảo vệ sức khoẻ

Giữa cái nóng trên 30 độ ngày hè, hẳn ai cũng chỉ muốn ngồi trong phòng điều hoà mát mẻ, dễ chịu. Tuy nhiên cả ngày sống trong không khí điều hoà thổi có thể đem đến những rủi ro sức khoẻ trong dài hạn. Đặc biệt đối với dân công sở, những người dành phần lớn thời gian ngồi bất động làm việc.

Ngứa, khô da do ngồi điều hoà 

Da khô và ngứa là hiện tượng phổ biến ở những người ngồi trong phòng điều hoà quá lâu. Một số người có thể gặp trạng nặng hơn khi da bị tróc vảy. Máy điều hoà hút toàn bộ hơi ẩm trong phòng, bao gồm cả độ ẩm của làn da. 

Không chỉ làm khô da bạn, nhiệt độ mát mẻ và có phần hơi lạnh của điều hoà cũng làm giảm mồ hôi. Mồ hôi ra nhiều do nắng có thể khiến bạn khó chịu, nhưng nếu tuyến mồ hôi hoàn toàn bị ức chế bởi nhiệt độ mát lạnh của điều hoà sẽ khiến da bạn không thể đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến da bị xỉn màu, mất nước.

Cách bảo vệ làn da khi ngồi điều hoà:

  • Uống nước liên tục để cấp nước cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng;
  • Bật máy phun sương khi bật điều hoà;
  • Dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem, mặt nạ;
  • Trồng cây, đặt một bể cá nhỏ trong phòng để điều hoà không khí;
  • Không ngồi, nằm trong điều hoà cả ngày. Da bạn cần được tiếp xúc với không khí bên ngoài và một chút ánh nắng để thêm khoẻ mạnh;
  • Thay, rửa lưới lọc điều hoà định kỳ 

 

Ngồi điều hoà khiến mắt khô và mỏi

Giống như làn da, mắt của bạn cũng không nằm ngoài phạm vi hút ẩm của điều hoà. Thậm chí mắt còn dễ bị khô và tổn thương hơn khi bạn nhìn lâu vào màn hình máy tính và quên chớp mắt. 

Một số triệu chứng của khô mắt do ngồi điều hoà là:

  • Ngứa, cảm giác cộm trong mắt
  • Mắt đỏ, cay, hay chảy nước mắt
  • Dễ bị chói mắt, mờ tầm nhìn khi bước ra ngoài ánh sáng

Để bảo vệ mắt trong thời tiết này, trước tác động của điều hoà cũng như thời lượng làm việc với máy tính, bạn nhớ:

  • Uống đủ nước;
  • Nhớ chớp mắt khi nhìn màn hình laptop, điện thoại. Nếu bạn không thể nhớ được mình có chớp mắt hay không, sau mỗi 20 phút, hãy dành vài giây chớp mắt 10 lần để mắt được duy trì độ ẩm và được thư giãn;
  • Không ngồi ngay dưới, đối diện với luồng gió thổi ra từ điều hoà;
  • Nhỏ mắt để bổ sung độ ẩm khi ngồi điều hoà trên 6 tiếng;
  • Bổ sung vitamin A cho mắt từ dầu cá, dầu gấc, thực phẩm chức năng hoặc từ trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, vàng như cà chua, khoai lang, cà rốt,...

Các bệnh hô hấp sinh ra do ngồi điều hoà hàng ngày

Ngồi điều hoà trong thời gian dài cũng làm khô đường thở của bạn. Mũi và họng sẽ mất đi chất nhầy và độ ẩm tự nhiên. Đó là hàng rào đầu tiên bảo vệ cơ thể bạn trước vi khuẩn, virus gây bệnh cũng như các tác nhân gây dị ứng. 

Một số bệnh hô hấp thường gặp ở người dành nhiều thời gian trong phòng điều hoà: viêm mũi, khó thở, ngủ ngáy, hen suyễn, viêm xoang, chảy máu cam.

Nhiệt độ mát mẻ, cộng với môi trường khô, đóng kín trong phòng điều hoà là điều kiện thuận lợi để virus sinh sôi phát triển. Ngay cả khi điều hoà có chức năng lọc không khí và kháng khuẩn, nếu có đồng nghiệp ngồi trong phòng mắc bệnh, ho hay hắt xì, virus vẫn có thể lây lan mạnh do bầu không khí không được lưu thông, trao đổi với bên ngoài.

Cách để tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp khi ngồi điều hoà:

  • Nhỏ mũi và uống nước thường xuyên để duy trì độ ẩm;
  • Bật máy phun sương, máy lọc không khí có chế độ tạo ẩm cho căn phòng;
  • Nghỉ giải lao giữa giờ để đi ra ngoài thay đổi không khí;
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khoẻ hệ hô hấp.

Ngồi điều hoà lâu dài khiến bạn bị đau xương khớp

Ngồi lâu trong điều hoà ở văn phòng đồng nghĩa với bạn ít vận động, thay đổi tư thế. Điều này khiến máu khó lưu thông, trong môi trường nhiệt độ thấp sẽ gây đau nhức cơ, xương khớp. Mạch máu ở chân tay sẽ co lại, máu tập trung vào các bộ phận nội tạng để giữ ấm cơ thể. Từ đó bạn hay bị tê tay chân, đau nhức xương khớp.

Bên cạnh đó, chênh lệch nhiệt độ môi trường cũng là tác nhân khiến bạn bị đau xương khớp. Nhiệt độ trung bình ngày hè ở ngoài trời là từ 30-36 độ, trong khi nhiệt độ trong phòng điều hoà thấp hơn, từ 20-25 độ, khiến cơ thể không kịp thích nghi. Mạch máu sẽ co mạnh, cơ thể bị sốc nhiệt từ cấp độ nhẹ đến nặng, không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ cơ xương khớp.

Biện pháp phòng tránh:

  • Mỗi 30 phút, bạn đứng lên đi lại vòng quanh văn phòng 1 lần để các khớp xương được bôi trơn, máu được lưu thông tốt hơn;
  • Không bật điều hoà ở nhiệt độ quá thấp, nên để trong khoảng nhiệt độ từ 26-28 độ, không chênh lệch quá nhiều với môi trường bên ngoài;

Dễ ốm, giảm khả năng chịu nóng do thói quen ngồi điều hoà

Đi ngoài trời nóng về, tự nhiên bạn sẽ muốn chui vào căn phòng điều hoà thật mát. Điều này rất có hại cho cơ thể. Mồ hôi chưa kịp khô, lỗ chân lông đang mở dưới gió điều hoà sẽ khiến bạn bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, mạch máu co lại trong thời gian ngắn do khí lạnh dễ dẫn đến sốc nhiệt, đột quỵ.

Thói quen ngồi làm việc trong điều hoà hàng ngày cũng làm giảm khả năng chịu đựng của bạn với nhiệt độ. Tuy điều hoà giúp bạn thoải mái, mát mẻ, nhưng bạn không thể đem điều hoà đi khắp các nơi. Ngồi điều hoà 8 tiếng sẽ khiến cơ thể bạn cân bằng nhiệt kém đi. Cảm giác nóng nực ở ngoài đường sẽ càng thêm khó chịu gấp nhiều lần, khiến bạn dễ cáu kỉnh, stress.

Giúp cơ thể chịu nhiệt tốt và khoẻ mạnh hơn bằng cách:

  • Trước khi ra khỏi phòng điều hoà, nâng nhiệt độ điều hoà lên 27-29 độ để giảm sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và ngoài trời;
  • Buổi sáng khi trời còn chưa nóng, bạn nên thức dậy tập thể dục và tắm ánh nắng sớm, tăng cường sức chịu đựng và đề kháng cho cơ thể.

 

Kết

Trong thời tiết nắng nóng mùa hè, điều hoà là một thứ không thể thiếu, giúp chúng ta có môi trường mát mẻ để học và làm việc. Tuy nhiên, quá ỷ lại và lạm dụng việc sử dụng điều hoà sẽ khiến cơ thể trở nên yếu ớt và dễ mắc bệnh hơn. 

Nếu chẳng may bạn bị ốm trong thời tiết nắng nóng này, hãy giảm gánh nặng cho cơ thể bằng cách kết nối với bác sĩ, chuyên gia đầy kinh nghiệm từ các viện công hàng đầu Việt Nam qua ứng dụng Doctor Anywhere. Thăm khám, tư vấn ngay tại chỗ chỉ trong 20 phút hoặc ít hơn, không cần xếp hàng, không sợ lây nhiễm chéo. Bạn đã cài ứng dụng Doctor Anywhere? Tải ngay tại link dưới đây nha!


Nguồn: Doctor NDTV

 

Xem thêm:

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp Chăm sóc sức khỏe Mewing mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay