Giỏ hàng

Nghe nhạc như thế nào để bảo vệ đôi tai?

Nếu bạn là người yêu thích âm nhạc và dành nhiều thời gian để nghe nhạc. Chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để có thể bảo vệ đôi tai của mình? Học cách nghe nhạc một cách an toàn sẽ giúp đôi tai của bạn khỏe mạnh nhiều hơn.

Nhận biết âm thanh gây hại

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra mất thính giác và tiếng ồn đứng đầu danh sách. Khi mức âm lượng vượt quá 85 decibel (dB), các tế bào lông của tai trong có thể bị tổn thương. Thời gian tiếp xúc an toàn với âm thanh ồn ào này là tám giờ. Đối với mỗi lần âm thanh tăng ba decibel, thời gian nghe an toàn của bạn sẽ giảm đi một nửa. Cụ thể:

  • 94db - âm lượng nghe nhạc trung bình (tai bạn chịu được 1 tiếng/ngày)
  • 105db - âm lượng nghe nhạc cao nhất ở hầu hết thiết bị nghe nhạc cá nhân (tai bạn chịu được 4 phút/ngày)

Tiếp xúc lâu ngày với tiếng ồn theo thời gian dài ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Bạn có nhiều khả năng bị mất thính giác khi tiếp xúc với các nghề có nguy cơ cao, như xây dựng và sản xuất, cũng như khi bạn tham gia vào các hoạt động ồn ào như hòa nhạc, sự kiện thể thao và đi xe máy. Một trong những rủi ro tiềm ẩn lớn nhất liên quan đến điều mà nhiều người trong chúng ta làm hàng ngày: nghe nhạc qua tai nghe. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thính lực ở thanh niên.

Bạn có đang nghe quá lớn và quá lâu?

Nếu không chú ý, bạn có thể hình thành thói quen nghe nhạc ở âm lượng cao và trong khoảng thời gian dài không được khuyến khích. Khi đeo tai nghe, bạn cần giảm âm lượng nếu:

  • Đặt tai nghe cách bạn 1 cánh tay mà vẫn nghe thấy
  • Nếu người bên cạnh có thể nghe thấy tiếng nhạc của bạn
  • Khi đang nghe nhạc mà phải nói chuyện với người khác và bạn cảm thấy phải nói to hơn bình thường.

Khi đang nghe nhạc mà phải nói chuyện với người khác và bạn cảm thấy phải nói to hơn bình thường.

Bạn nên thay đổi thói quen nghe nhạc và tìm đến chuyên gia y tế để được chẩn đoán nếu gặp các hiện tượng như:

  • Nghe thấy tiếng rung hay tiếng click, cảm giác ù trong tai
  • Gặp khó khăn để nghe ở những nơi đông người
  • Âm thanh bị ù, không rõ
  • Liên tục cảm thấy phải tăng âm lượng.

Áp dụng thói quen nghe nhạc an toàn

Áp dụng thói quen nghe an toàn sẽ giúp ngăn ngừa mất thính lực. Chuyên gia thính học ở San Francisco đã gợi ý một số mẹo khi nghe nhạc qua tai nghe như sau:

1. Giảm âm lượng

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ thính giác của bạn khi nghe nhạc là giảm âm lượng. Có vẻ khá cơ bản, phải không? Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt mức âm lượng không quá 60% mức tối đa. Nếu âm nhạc phát ra từ tai nghe của bạn đủ lớn để người khác có thể nghe thấy, thì điều đó có thể gây hại cho thính giác của bạn.

2. Đeo tai nghe chống ồn

Tai nghe thường được sử dụng để khử tiếng ồn xung quanh, giúp chúng ta tập trung vào việc chính. Vấn đề là, tiếng ồn môi trường càng lớn, chúng ta càng tăng âm lượng lên cao. Tai nghe khử tiếng ồn sử dụng một công nghệ được gọi là giảm tiếng ồn chủ động; điều này hạn chế tiếng ồn bên ngoài bằng cách tạo ra tín hiệu âm thanh loại bỏ âm thanh nền. Điều này cho phép bạn nghe nhạc ở mức âm lượng thấp hơn và bạn không cần điều chỉnh âm lượng cao hơn khi nghe lâu hơn.

3. Chọn tai nghe chụp thay vì tai nghe nhét trong tai

Chọn tai nghe chụp thay vì tai nghe nhét trong tai

Tai nghe nhét tai đã trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến. Những thiết bị nhỏ bằng silicon hoặc nhựa này được đặt trực tiếp vào tai thay vì tai nghe đeo qua tai. Đó là một sự khác biệt nhỏ nhưng quan trọng: nguồn âm thanh càng gần màng nhĩ của bạn, bạn càng có nhiều khả năng bị tổn thương thính giác.

4. Áp dụng quy tắc 60/60

Tạm dừng nghe nhạc định kỳ để cho đôi tai của bạn được nghỉ ngơi sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương thính giác lâu dài. Các chuyên gia khuyến nghị “quy tắc 60/60”: nghe nhạc ở 60 phần trăm âm lượng tối đa của thiết bị trong 60 phút mỗi lần và sau đó nghỉ ngơi.

5. Đặt giới hạn âm lượng

Nhiều điện thoại và các thiết bị khác cho phép người dùng điều chỉnh cài đặt nên có giới hạn về âm lượng tối đa. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của bạn để xem liệu đây có phải là một tùy chọn trên thiết bị nghe của bạn hay không.

Với iOS, bạn có thể kiểm tra an toàn tại nghe (Headphone Safety) trong phần cài đặt. iPhone của bạn có thể tự động giảm tiếng sau 15 phút nếu âm lượng quá lớn và không cho phép bạn tăng lên. Đồng thời, Headphone Safety theo dõi thói quen sử dụng trong một tuần và sẽ thông báo nhắc nhở nếu âm lượng và thời gian sử dụng cao hơn được khuyến nghị.

Điều chỉnh An toàn tai nghe trong Cài đặt (trái) và Theo dõi Mức âm thanh môi trường và mục Nghe trong ứng dụng Sức khỏe (giữa, phải).


Tham khảo từ: Sf Audiology

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay