Giỏ hàng

Tư thế gác chân lên tường và những lợi ích sức khoẻ

Tư thế gác chân lên tường, hay còn gọi là Viparita Karani trong tiếng Phạn (Ấn Độ) là một tư thế yoga phục hồi (yoga restorative) có rất nhiều lợi ích sức khoẻ, và nó là tư thế dễ làm để thư giãn sau những bài tập khó.

Lợi ích của tư thế gác chân lên tường

Là một tư thế yoga, tư thế này được khoa học kiểm chứng rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tư thế dựng ngược chân giúp bạn như hoà vào mặt phẳng bạn đang nằm, khi mọi áp lực, lo lắng, sức ép được thả lỏng. Đây là phương pháp lý tưởng khi cẳng chân hay bàn bạn bị sưng do bị bỏng, ngồi một chỗ quá lâu (trên máy bay, xe khách) hay do tình trạng sức khoẻ.

gác chân lên tường

Các lợi ích của tư thế gác chân lên tường là:

  • Thư giãn tinh thần
  • Giảm đau do thoát vị đĩa đệm
  • Cải thiện chức năng hoạt động của tuyến giáp
  • Tăng năng lượng cho cơ thể
  • Xoa dịu vùng thắt lưng bị co cơ
  • Giảm cơn đau do chuột rút
  • Tế bào bạch cầu lưu chuyển tốt hơn
  • Tốt cho người bị giãn tĩnh mạch
  • Chân được thả lỏng cơ
  • Máu được tuần hoàn khắp cơ thể tốt hơn
  • Cải thiện hệ tiêu hoá
  • Tốt cho người bị trầm cảm nhẹ
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Cân bằng huyết áp 

Cảnh báo khi tập động tác gác chân lên tường

Bạn có thể cảm thấy hơi tê cẳng và bàn chân khi gác chân lên tường quá lâu. Khi đó, hãy từ từ co đầu gối lại về phía ngực trước khi quay lại tư thế ban đầu. Hoặc bạn có thể rung chân trên tường để máu tuần hoàn đều hơn.

Những trường hợp sau đây không nên thực hiện động tác này:

  • Có vấn đề về tuần hoàn máu lên não
  • Mắc bệnh Glaucoma
  • Bị thoát vị bẹn
  • Cao huyết áp
  • Đang bị hành kinh (những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt)

Cách thực hiện tư thế gác chân lên tường

Bạn có thể đặt một chiếc gối, chăn gấp gọn hoặc gối ôm dưới hông. Nâng cao phần lưng dưới giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn, hông cũng có thể đặt sát gần vào tường. Dần dần điều chỉnh cho đến khi bạn thấy thoải mái.

Duỗi thẳng đầu gối đến mức độ bạn thấy thư giãn. Có thể đặt một chiếc gối nhỏ giữa mặt sau của đầu gối và bức tường. Bạn cũng có thể đặt gối hoặc chăn gập dưới gáy.

Có một vài biến thể khác của tư thế gác chân lên tường như động tác Đập cánh bướm để giãn phần hông và đùi trong. Từ hai chân gác trên tường, bạn thu chân lại sao cho hai gan bàn chân áp vào nhau, đầu gối gập lại và tay bạn chạm vào, giữ ở phần bàn chân chạm nhau. Nâng cùng lúc hai đầu gối lên và lại hạ xuống áp vào tường. 

Động tác này giúp bạn thông kinh lạc, chắc khoẻ vùng xương chậu, bụng và cải thiện chuyện “yêu” đó.


Nguồn: healthline


Xem thêm:

Từ khóa

tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay