Giỏ hàng

Đợt giãn cách này, bạn có bị cabin fever không?

Cabin fever dùng để miêu tả tình trạng một người bị mắc kẹt trong nhà trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão tuyết, mưa gió. Thực tế hiện nay cho thấy cabin fever có thể xuất hiện bất cứ khi nào bạn cảm thấy đơn độc, mất kết nối với thế giới bên ngoài.

Cabin fever là gì?

Theo các cách lý giải phổ biến, “cabin fever” là thuật ngữ diễn tả tình trạng chán nản, không mục đích khi bạn bị mắc kẹt trong một không gian nhất định. Bạn chỉ có thể đi loanh quanh trong một khu vực nhỏ như trong phòng, trong nhà từ vài tiếng đồng hồ đến nhiều ngày.

Nhiều người nghĩ rằng cabin fever là một thứ không thật. Nhưng trong những ngày giãn cách xã hội do COVID-19, rất nhiều người trải qua cảm giác này. Cabin fever đem đến cho bạn chuỗi cảm xúc tiêu cực, bất mãn khi bạn bị cô lập và cảm thấy mất kết nối với thế giới.

Dù cabin fever không được coi là một rối loạn tâm lý, nhưng không đồng nghĩa là nó không đáng lưu tâm. Cabin fever có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề tâm lý nghiêm trọng khác nếu không được xử lý đúng cách.

Dấu hiệu của cabin fever là gì?

Ngoài việc cảm thấy chán nản, mất hứng thú, bị mắc kẹt, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, cabin fever còn bao gồm các dấu hiệu:

  • Không thể nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn;
  • Giảm hoặc mất hoàn toàn động lực;
  • Hay cáu bẳn, tức giận;
  • Mất hy vọng;
  • Khó tập trung làm việc gì;
  • Thói quen ngủ bị thay đổi, khó ngủ hoặc mất ngủ;
  • Khó thức dậy, không muốn rời giường;
  • Khó tin tưởng những người xung quanh;
  • Mất kiên nhẫn, bình tĩnh;
  • Lúc nào cũng thấy cạn năng lượng;
  • Thường xuyên cảm thấy buồn bã, trầm cảm.

Tính cách cũng như cách hành xử của bạn cũng sẽ bị thay đổi theo từng mức độ cabin fever ảnh hưởng đến bạn. Một số người có thể thay đổi cảm xúc dễ dàng hơn. Họ có thể dùng công việc, học tập để khiến bản thân không rơi vào cabin fever. Nhưng một số người khác lại thấy vô cùng khó khăn trong việc sắp xếp công việc mỗi ngày.

Đối mặt với cabin fever, bạn có thể làm gì?

Bởi cabin fever không phải một vấn đề tâm lý, nên không có một phương pháp tiêu chuẩn nào để “điều trị” cả. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong hoàn cảnh bị mắc kẹt trong nhà. Các hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp tâm trí bạn bận rộn hơn, giảm stress và sự khó chịu từ hiện tượng cabin fever.

Dành thời gian với thiên nhiên

Dù trong hoàn cảnh giãn cách xã hội, không thể đi ra vườn hoa, công viên, nhưng bạn vẫn có thể thả mình vào thiên nhiên với những chậu cây nhỏ trong khu vườn của riêng bạn. Không gian tự nhiên được chứng minh có rất nhiều lợi ích với sức khoẻ tâm lý, kích thích não tiết ra các hormone hạnh phúc, giảm stress và tăng cảm giác thoả mãn, hài lòng với hiện tại.

Nếu không thể ra đường, bạn hãy thử nghe, xem những video về thiên nhiên như tiếng chim hót, tiếng gió trong rừng, tiếng sóng biển, v.v và nhắm mắt lại để tận hưởng cảm giác thư thái nhé!

Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể dùng máy chiếu chiếu hình ảnh một khung cửa sổ có view thiên nhiên để thấy thật “chill” ngay trong 4 bức tường nhé!

Một số mẹo khác để bạn thư giãn với thiên nhiên trong ngôi nhà:

  • Mở cửa sổ để gió thổi vào phòng;
  • Đặt mỗi cóng nước hay một khay gạo cho những chú chim đến. Tiếng hót của chim sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, cô đơn hơn đó;
  • Dùng tinh dầu mùi tự nhiên hay cắm hoa tươi, đặt chúng ở gần bạn để luôn cảm thấy tươi mới, vui vẻ cả ngày;
  • Trồng cây gia vị hay những loại cây nhỏ ở bệ cửa sổ, ban công.

Đặt lịch trình hàng ngày

Có thể công việc hiện tại của bạn không còn theo giờ hành chính bắt buộc nhưng bạn vẫn phải có một lịch trình cụ thể hàng ngày. Bởi nếu thiếu đi kế hoạch hành động cũng như kỷ luật, bạn sẽ gặp vấn đề lớn với tất cả hoạt động như ăn, ngủ, tập luyện, v.v.

Để có thể tuân theo một lịch trình nghiêm túc, bạn hãy lên một thời gian biểu bao gồm cả công việc lẫn việc nhà, giờ nấu nướng, tập thể thao và cả giờ nghỉ ngơi nữa. Thói quen này không chỉ giúp bạn theo dõi những gì mình làm được trong một ngày mà còn giúp bạn cảm thấy thành tựu khi mình hoàn thành những mục tiêu nhỏ, vừa sức đó.

Duy trì kết nối xã hội

Giờ bạn không thể đi xem phim hay gặp bạn bè ăn uống do lệnh giãn cách. Nhưng bạn vẫn có thể “gặp gỡ” bạn bè theo cách khác. FaceTime, Zoom, Discord là một số nền tảng cho phép bạn kết nối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi quanh quẩn trong nhà.

Trò chuyện với những người trong hoàn cảnh tương tự sẽ giúp bạn bớt cô đơn. Cùng nhau chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và cùng tham gia các thử thách như nấu ăn, trồng cây, làm bánh, v.v. sẽ giúp bạn đón nhận những khó khăn dễ dàng hơn. Và biết đâu, chia sẻ bớt gánh nặng tâm lý cũng là cách bạn tự giúp mình đưa ra quyết định đúng đắn trong giai đoạn này.

Khám phá con người sáng tạo trong bạn

Khi còn nhỏ, bạn từng muốn học nhạc cụ gì? Nhìn những bức tranh canvas, bạn có bao giờ tưởng tượng mình cũng có thể vẽ được như vậy? Có công thức nấu ăn nào bạn luôn muốn thử nhưng chưa thu xếp được thời gian?

Hãy tận dụng khoảng thời gian bạn ngắt kết nối này để thử sức những hoạt động mà bạn phải trì hoãn nhiều lần vì cuộc sống bận bịu. Đây cũng là cách giúp tâm trí bạn không còn thời gian rảnh để buồn bã, chán nản. Thời gian sẽ trôi nhanh hơn và ý nghĩa hơn khi bạn cho mình cơ hội làm điều mới mẻ đấy.

Tận hưởng “me time”

Me time, hay chính là thời gian bạn dành cho chính mình. Trong cuộc sống, có thể bạn đóng rất nhiều vai trò khác nhau như là con của bố mẹ, là một người bạn, là nhân viên, là anh/chị, v.v. Chúng ta luôn cố gắng dành thời gian cho những người xung quanh và điều đó đồng nghĩa rằng bạn chẳng còn chút thời gian nào cho bản thân nữa.

Hãy cho mình một khoảng thời gian “tránh xa” tất cả mọi người để thư giãn. Tìm một nơi yên tĩnh để đọc sách, tập thiền hay đeo tai nghe và tận hưởng một bộ phim hay, những tập podcast hấp dẫn.

Vã mồ hôi và tiêu calo

Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tập thể dục sẽ ít bị lo âu, bất an hơn những người lười vận động. Bởi các hoạt động thể chất giúp giảm nồng độ hormone cortisol, hormone gây stress.

Ngoài ra, tập thể dục kích thích não sản sinh hormone endorphins. Chất dẫn truyền thần kinh này giúp cải thiện tâm trạng rõ rệt đó. Nếu bạn không thể ra ngoài tập thể dục, hãy tập các bài tập body-weight, với các dụng cụ đơn giản như dây kháng lực, tạ tay mini, v.v. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần duy trì thói quen tập các động tác cơ bản như: chống đẩy, squat, plank, gập bụng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài tập trên Youtube của Chloe Ting hay qua các ứng dụng tập thể dục ngay trên điện thoại.

Nghỉ ngơi

Không phải bất kỳ giây phút nào trong cuộc đời bạn khi ở nhà cũng cần phải nằm trong kế hoạch. Hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi và thư giãn một cách có ích.

Chỉ đơn giản là chục phút thiền chánh niệm, hít thở sâu và các bài tập thư giãn để duy trì một sức khoẻ tinh thần tốt, cân bằng những cảm giác chán chường, cô đơn và mệt mỏi.

Tổng kết

Giãn cách xã hội có thể là khoảng thời gian khó khăn khi bạn mắc kẹt trong phòng và mọi thói quen sinh hoạt bị đảo lộn. Nhưng nhìn theo một cách tích cực, cabin fever có thể là một cơ hội tốt để bạn bước chậm lại, khám phá bản thân và sống ý nghĩa hơn.

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ tâm lý, hãy kết nối ngay tới chuyên gia tâm lý của Doctor Anywhere để được tư vấn, trợ giúp kịp thời nhé! Tặng bạn mã XINCHAO để tận hưởng một ca tư vấn miễn phí trên app Doctor Anywhere này.


Tham khảo từ Healthline

Xem thêm:

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp Chăm sóc sức khỏe Mewing mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay