Giỏ hàng

8 lời khuyên cho sức khoẻ khi bạn chuẩn bị đi du lịch dài ngày

Đừng chỉ pack mỗi quần áo, bạn nên chuẩn bị những kiến thức này để có một kỳ nghỉ vui vẻ, an toàn

Bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi chơi vào kỳ nghỉ lễ tới đây? Bên cạnh việc lên đồ, chuẩn bị vali hành lý với quần áo đẹp và đồ dùng cá nhân, bạn cũng cần lưu ý đến những vấn đề, lời khuyên dưới đây để có thể tận hưởng chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

1. Uống đủ nước

Không để cơ thể thiếu nước là điều quan trọng cho một chuyến đi chơi vui khoẻ, đặc biệt là khi bạn ngồi trên máy bay. Lớp màng nhầy trong mũi là một trong những hàng rào đầu tiên bảo vệ cơ thể khỏi virus và vi khuẩn có hại, mà không khí trên máy bay thường rất khô. Không khí khô trong máy bay sẽ hút đi độ ẩm bình thường trong đường thở, khiến bạn dễ nhiễm các vi khuẩn, bệnh tật nếu chẳng may có một người ngồi gần hắt xì.

Và trong suốt chuyến đi, bạn nhớ luôn mang theo một bình nước cá nhân. Lúc đi chơi cũng là lúc chúng ta thường dễ dàng vì sự vui vẻ mà gạt cơn khát sang một bên. Đến khi quá khát, bạn sẽ đưa ra lựa chọn uống những thức uống quá nhiều đường, có khí gas hoặc cồn, không tốt cho sức khoẻ.

2. Ăn uống lành mạnh

Trong chuyến đi, bạn chắc hẳn đã lên danh sách một loạt các món ăn, quán xá phải ghé thử. Nhưng việc trải nghiệm quá nhiều món ăn linh tinh trong thời gian ngắn có thể gây rối loạn tiêu hoá, hệ thống miễn dịch của bạn. Chưa kể đến đồ ăn trong tour du lịch, đồ ăn trên máy bay khiến bạn nạp vào cơ thể quá nhiều tinh bột, đường và muối.

Bạn hãy mang theo một số đồ ăn giàu chất xơ như yến mạch, các loại hạt điều, hạnh nhân, óc chó,... để tránh thức ăn sẵn khi bạn ngồi tàu xe. Những món snack "sạch" mà bạn mang theo sẽ vừa giúp bạn đỡ buồn mồm, vừa bổ sung thêm các vitamin, chất khoáng và chất xơ cần thiết, rất tốt cho hệ tiêu hoá của bạn giữa những food tour ở điểm du lịch.

3. Chuẩn bị thuốc, đồ sơ cứu

Khi xếp quần áo và phụ kiện vào hành lý, bạn nhớ chừa một góc nhỏ dành cho túi thuốc và đồ sơ cứu khẩn cấp trong balo nhé. Chiếc túi nhỏ này thường bao gồm:

  • Băng urgo, bông, gạc
  • Nước nhỏ mắt NaCl 0.9%
  • Thuốc cảm, hạ sốt
  • Men tiêu hoá hoặc thuốc chữa đau bụng 
  • Cặp nhiệt độ
  • Gói điện giải Oresol
  • Các loại thuốc trước đây bạn từng uống để chữa bệnh
  • Khẩu trang, túi đựng khẩu trang và lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Có thể có một số bệnh bạn đã khỏi từ lâu, ví dụ như đau dạ dày, có thể đột ngột quay lại do sự thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống khi đi du lịch. Trước khi đi du lịch dài ngày, bạn nên đi kiểm tra lại sức khoẻ, chuẩn bị dự phòng một số loại thuốc bạn từng uống, hoặc đang phải uống để không rơi vào trạng thái bị động khi bị ốm ở một nơi bạn không quen thuộc.

Nếu chẳng may sức khoẻ của bạn hay người cùng đồng hành trong chuyến đi có gì bất thường, hãy kết nối ngay với bác sĩ của Doctor Anywhere để được thăm khám trực tuyến ngay tại chỗ qua ứng dụng Doctor Anywhere. Bạn nhớ sử dụng mã XINCHAO trước khi thanh toán để được tận hưởng một ca tư vấn miễn phí nhé!

4. Bảo vệ cơ thể dưới nắng

Ánh nắng kích thích cơ thể sinh ra vitamin D tốt cho sự phát triển của xương. Tuy nhiên, khi đi du lịch, bạn cần lưu ý:

  • Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài (kể cả khi trời không nắng);
  • Không tham gia hoạt động ngoài trời trong khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều; 
  • Mặc áo, quần dài, đội mũ rộng vành để hạn chế bị mất nước;
  • Đeo kính mát có chống tia UV để bảo vệ mắt; 
  • Uống đủ nước, đặc biệt là các loại nước điện giải, có ion để bù nước khi đi dưới nắng hoặc trong trường hợp bị rối loạn tiêu hoá.
Bôi kem chống nắng thôi là chưa đủ, dù chỉ số SPF trên kem chống nắng bạn dùng cao đến bao nhiêu. Bởi trong ánh nắng gồm hai loại tia UVA và UVB. Cả hai loại tia này đều gây tổn thương cho làn da bạn, là nguyên nhân dẫn đến ung thư da. Tia UVB khiến da bạn bị cháy, còn tia UVA xuyên sâu xuống các lớp da, biểu bì phía dưới, khiến da lão hoá nhanh hơn. Kem chống nắng dù có SPF cao đến đâu cũng chỉ chống lại được tia UVB trong một thời gian ngắn. Để bảo vệ làn da toàn diện, bạn cần che chắn cơ thể cẩn thận, tránh tiếp xúc ánh nắng trong thời gian dài.

5. Ngủ đủ giấc

Khi đi du lịch, chúng ta thường ỡm ờ cho bản thân thời gian “xả hơi” khỏi những thói quen hàng ngày. Bạn thức khuya hơn để đi chơi nhiều hơn, tận hưởng cuộc sống về đêm và có thể sáng hôm sau lại dậy sớm để đón bình minh. Ngủ không đủ giấc không chỉ khiến bạn không được tươi tắn trong những bức ảnh, nó còn khiến bạn đuối sức nhanh hơn trong những ngày đi chơi. Thiếu ngủ cũng khiến hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng của bạn không còn đủ sức chống lại được virus, bệnh tật.

Bạn tận hưởng một kỳ nghỉ dài, tránh xa những lo âu bộn bề thì cũng hãy cho cơ thể mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi trong giấc ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Nếu thấy khó ngủ, bạn hãy:

  • Đảm bảo phòng ngủ thoáng mát, không quá oi nóng
  • Không dùng chất kích thích như bia, rượu, cà phê trước giờ đi ngủ
  • Hạn chế dùng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ 1 tiếng
  • Đeo miếng che mắt và tai nghe khi không gian xung quanh không yên tĩnh

6. Luôn vận động cơ thể

Đi du lịch không đồng nghĩa rằng bạn không tập thể dục chút nào. Bạn vẫn nên đặt nguyên tắc cho bản thân tập thể dục khoảng 20 phút mỗi ngày. Đó có thể là bơi trong bể vào buổi sáng hoặc tập gym, yoga. Nếu bạn không có phương tiện và dụng cụ, hãy tập các bài tập dựa trên sức nặng cơ thể như plank, chống đẩy, squat, chạy tại chỗ. Hoặc bạn có thể thử sức với các trò thể thao tại nơi du lịch như đi trekking, chèo thuyền, SUP, lặn, lướt sóng.

Tập thể dục và vận động trong thời gian đi nghỉ không chỉ giúp bạn đốt đi lượng calo thừa. Nó cũng kích thích não tiết ra hormone vui vẻ, cơ thể bạn duy trì sự dẻo dai và bạn sẽ tận hưởng chuyến đi vui hơn nhiều.

7. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt

Ngay cả khi bạn đã lên danh sách hàng loạt quán ngon, địa điểm check-in đẹp lung linh, nhưng nếu cơ thể và tâm trí bạn mệt mỏi, hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Bởi bạn đang cho bản thân một kỳ nghỉ cơ mà. Đừng đặt áp lực rằng mình phải đi tất cả những nơi đã lên kế hoạch trước hoặc phải đi theo bài review của ai đó. Bạn không đi du lịch để chạy deadline có bao nhiêu tấm ảnh, check-in bao nhiêu chỗ và ăn được bao nhiêu quán. 

Nếu không thể đi quá nhiều nơi, bạn hãy tăng trải nghiệm, kỷ niệm của mình tại một vài nơi là đủ. Hãy đi ra ngoài, hít thở bầu không khí trong lành mà nơi thành phố không bao giờ có được. Lắng nghe âm thanh của thế giới xung quanh, nhìn ngắm khung cảnh bạn đang ở, từ dưới mặt đất lên đến bầu trời cao và cảm nhận và trân trọng sự yên bình, tự do mà bạn đang có. 

8. Cập nhật thông tin về COVID-19

Bên cạnh đó, tình hình COVID-19 trên thế giới có những diễn biến phức tạp, bạn cần liên tục cập nhật những thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, cài ứng dụng Bluezone và thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang, Khoảng cách, Khử khuẩn, Không tụ tập đông người, và Khai báo y tế) để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

 


Nguồn: New York Times, Business Insider

Từ khóa

tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay