Giỏ hàng

Công việc, học tập stress quá thì bạn hãy thử những cách này nhé!

Stress ở nơi làm việc là một vấn đề không ai tránh khỏi. Nhưng trong đợt dịch Covid-19, khoảng thời gian làm việc tại nhà khiến chúng ta nhận ra hoá ra stress có ở mọi nơi, kể cả là ở nhà, nơi khiến bạn thoải mái nhất. 

Những lý do khiến work from home khiến bạn đau đầu căng thẳng

Lịch trình một ngày thay đổi

Làm việc ở nhà, sinh hoạt hàng ngày và thời gian dành để làm việc sẽ bị đảo lộn lung tung. Bạn khó khăn khi phân biệt liệu mình đã nên bắt đầu làm việc chưa hoặc hết giờ làm nhưng công việc vẫn cứ quấn lấy bạn.
Không có một lịch trình sinh hoạt và làm việc tử tế, bạn rất dễ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học. Công việc hoặc không có hồi kết, hoặc là bạn cứ để chất đống ở đó.

 

Quá nhiều thứ khiến bạn mất tập trung

Bất kỳ cái gì xung quanh bạn cũng có thể trở thành lý do khiến bạn không thể làm việc: Đồ ăn vặt, thông báo trên điện thoại, lướt xem Shopee, TikTok, nhận đồ ship,... Không có một không gian làm việc ngăn nắp, tạo cảm giác năng suất cũng là nguyên nhất chính khiến bạn mất tập trung, không có tâm trạng làm việc. 
 

Khó có thể nói không

Làm việc ở nhà, đặc biệt là với những ai sống cùng bạn bè, gia đình, bạn sẽ thường xuyên được nhờ làm việc này việc nọ. Đó có thể là việc vặt vãnh như xách đồ, trông trẻ con cho đến những việc tốn thời gian hơn như làm rau, nấu ăn, đi chợ. Dù là việc gì, nó cũng khiến bạn mất tập trung, giảm năng suất làm việc online.
Rất khó để từ chối và nói không với những người nhờ bạn trong gia đình dù công việc của bạn thì vẫn nằm đó chờ đợi.
 

Ít giao tiếp xã hội

Ngay cả khi bạn không phải là một ngừoi hoạt ngôn, bạn cũng có thể trải qua sự cô đơn khi làm việc tại nhà. Không có tiếng nói chuyện, tương tác và năng lượng từ những người khác cũng đang làm việc sẽ khiến bạn mất động lực và tinh thần làm việc.

 

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động

Làm việc online tiết kiệm thời gian di chuyển cho bạn vào nhiều việc khác. Thế nhưng khảo sát cho thấy làm việc ở nhà khiến bạn thụ động ngồi một chỗ nhiều hơn. Lười tập thể dục, vận động có thể khiến cơ thể uể oải, không tập trung. Cơ thể bạn yếu dần đi, sức khoẻ tinh thần cũng vì thế mà suy giảm, khiến bạn dễ bị stress đốn ngã.
 

Dấu hiện bạn đang bị stress quật ngã

       Các dấu hiệu tâm lý 

Stress được định nghĩa là một nhân tố chèn ép cảm xúc, gánh nặng tâm lý. Vậy nên stress ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần của bạn. Dưới đây là các dấu hiệu rõ ràng về tâm lý khi bạn gặp stress, đặc biệt là sau thời gian dài:

  • Cảm xúc thay đổi đột 
  • Thường xuyên lo âu, sợ hãi
  • Khả năng tập trung kém, hay quên
  • Dễ tức giận, nổi cáu
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Trầm cảm

       Các dấu hiệu khác trên cơ thể

  • Đau đầu: Stress là nhân tố gây ra và làm trầm trọng thêm bệnh đau đầu;
  • Mất ngủ: Stress kìm hãm não tiết ra hormone melatonin, khiến bạn khó vào giấc, chất lượng giấc ngủ kém hoặc thức trắng đêm;
  • Hơi thở gấp: Khi bạn bị stress, cơ hoành và các nhóm cơ hỗ trợ hô hấp khác cũng bị căng thẳng theo. Bạn thở những hơi ngắn và gấp hơn bình thường;
  • Tim đập nhanh: Hormone gây stress - cortisol khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái chiến đấu với mối nguy hiểm. Tim sẽ đập nhanh hơn để đẩy máu đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể;
  • Kinh nguyệt đến trễ: Cortisol cũng khiến các chức năng không quan trọng trong cơ thể tạm thời dừng lại, trong đó có chức năng sinh sản;
  • Đau các cơ, đặc biệt là lưng, chân: Hormone cortisol cũng khiến các cơ bị căng đau, nhức mỏi.
  • Ợ nóng, đau dạ dày: Stress khiến lượng axit trong dạ dày tăng mạnh, dễ viêm loét dạ dày, co thắt thực quản.

Cách giúp tăng sức chịu stress và chống lại nó

Ăn đúng và đủ chất 

Nồng độ stress và chế độ ăn uống có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi bạn bị quá tải, bạn thường ăn uống thiếu suy nghĩ, tìm đến những món ăn nhiều đường, mỡ dễ dàng bóc ra và ăn. Để tránh điều này, bạn nên lên một thực đơn các món chính và đồ ăn vặt lành mạnh từ trước. Những gì bạn ăn vào không chỉ giúp cơ thể bạn khoẻ mạnh, nó còn là nền tảng quan trọng để bạn chiến đấu với stress. Các nhà khoa học đã chứng minh các nhóm đồ ăn như:

  • Các loại hạt: hạt điều, óc chó, hạnh nhân,... chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá;
  • Các loại cá: cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá ngừ, hàu chứa nhiều axit béo Omega-3;
  • Hoa quả như quả mâm xôi (blackberry), quả việt quất (blueberry), cam, kiwi, cà chua chứa nhiều vitamin C chống lại lão hoá và tổn thương tế bào ở não.

 

Giữ thói quen sinh hoạt đều đặn 

Thói quen sinh hoạt khoa học được chứng minh có khả năng giúp não chiến đấu lại với căn bệnh trí nhớ kém, mất trí nhớ. Những thói quen này bên cạnh việc thức dậy và đi ngủ, ăn uống đúng giờ, đó còn là tham gia các hoạt động thể chất, giải trí (đọc sách, trồng cây,...), nấu ăn, pha trà. 

Dù cho cuộc sống bạn thay đổi nhiều như thế nào khi đi học, đi làm, phải thích nghi với môi trường, cách sống mới, sống một cuộc sống có nề nếp quen thuộc giúp bạn được thư giãn, cảm thấy an toàn và bớt stress, lo âu hơn. Bạn sẽ bớt bị stress đè nặng lên cơ thể nhờ những khoảng thời gian duy trì thói quen hàng ngày.

Tập thể dục giúp hàng ngày

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể bạn khoẻ mạnh với các hoạt động thể chất. Các hoạt động thể thao giúp bạn luyện tập cả sức bền trong ý chí. Bên cạnh đó, khi tập thể thao, não kích thích tiết ra hormone hạnh phúc endorphines, bạn sẽ bớt mệt mỏi và lo lắng đi. 

Tập thể dục cũng phân tán tư tưởng bạn khỏi những lo âu. Các động tác lặp đi lặp lại khi tập thể dục đặt cơ thể trong sự tập trung cần thiết. Bằng sự tập trung trong động tác thể dục, bạn đang thu được những lợi ích giống hệt tập thiền. Chỉ cần tập trung trong một động tác thể chất là đã đủ để cơ thể tạo ra năng lượng và sự tích cực, bạn sẽ bình ổn tâm trạng và có cái nhìn rõ ràng hơn về hoàn cảnh hiện tại.

Tập thể dục cũng thúc đẩy sự phát triển khoẻ mạnh của cơ thể một cách toàn diện. Có một sức khoẻ tốt sẽ giúp bạn vượt qua tất cả mọi khó khăn, trong đó có stress.

Luyện tập hít thở

Bạn có nhận ra hơi thở của mình khác như thế nào khi cơ thể được thư giãn? Lần tới khi bạn tận hưởng sự thư thả, hãy dành một vài phút để nhận ra điều ấy. Các bài tập hít thở hoàn toàn có thể giúp bạn thư giãn, bởi nó khiến não nghĩ rằng cơ thể đang trong trạng thái thả lỏng.

Hít thở sâu là một trong những cách tốt nhất để giảm stress. Khi bạn hít vào thở ra thật sâu, não sẽ nhận ra đây là tín hiệu để bình tĩnh và thư giãn. Tín hiệu này sẽ được truyền đến khắp cơ thể, làm chậm nhịp tim lại, hạ huyết áp và giúp các cơ bắp được thả lỏng.

Hít thở là một trong những liệu pháp thư giãn, giảm đau đớn cả về thể chất và tinh thần đối với những người làm trong môi trường làm việc cường độ lớn, nguy hiểm và có trách nhiệm cao như các bác sĩ, nhân viên y tế, bộ đội, lính đặc chủng.

Một trong những phương pháp thở hiệu quả và dễ làm nhất là 4-7-8. Bạn có thể tập phương pháp thở này khi đang ngồi hoặc nằm. 

Bước 1: Đặt một tay lên bụng và tay còn lại lên ngực khi thở.

Bước 2: Hít một hơi thật sâu, chậm bằng bụng và nhẩm đếm đến 4 khi hít vào.

Bước 3: Giữ hơi thở đó, nhẩm đếm từ 1 đến 7.

Bước 4: Thở ra hoàn toàn, nhẩm đếm từ 1 đến 8. Cố gắng đẩy hết không khí ra khỏi phổi khi bạn đếm đến 8.

Lặp lại 4 bước trên từ 3 đến 7 lần cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Khi kết thúc bài tập, bạn hãy cảm nhận tinh thần và cơ thể mình nhé.

Uống trà

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng uống trà giảm nồng độ hormone gây stress, cortisol. Những lợi ích dài hạn của uống trà cũng được phát hiện: Uống nửa cốc trà xanh mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc trầm cảm và các bệnh tâm lý khác

Trong trà có chứa nhiều chất chống oxy hoá như EGCG. EGCG giúp người uống được bình tĩnh, thư giãn, cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung. Bên cạnh đó trong trà cũng chứa caffeine, một chất kích thích giúp bạn tăng khả năng nhận thức, tỉnh táo và vui vẻ hơn.

Học cách nói không

Bạn đang bận bịu bù đầu nhưng con bạn quấy khóc, người nhà nhờ vả chạy việc vặt vài phút thôi việc lau dọn. Làm việc ở nhà chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là với những người sống cùng gia đình. Rất khó có thể từ chối những lời nhờ vả của người xung quanh, bởi họ lấy chính lý do bạn làm việc ở nhà, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn làm lý do để bạn phải đi giúp họ.

Học và luyện tập cách nói không với những người thân thiết thật sự rất khó. Trước hết, bạn cần giải thích rằng bạn cũng cần có không gian riêng để làm việc. Điều đó quan trọng tương đương như thể bạn vẫn đi làm trong điều kiện bình thường ở công sở. Hãy đặt giới hạn công việc nào thì họ có thể nhờ bạn, công việc nào bạn phải từ chối để hoàn thành những công việc dở dang.

Tuy nhiên bạn nên chọn cách nói không thật chân thành, tử tế và ngắn gọn nhất. Không hề dễ dàng chút nào để từ chối khi trước giờ bạn luôn gật đầu với mọi thứ. Nhưng đây là cách quan trọng để đơn giản hoá cuộc sống và quản lý stress, giúp bạn không rơi vào trạng thái stress, hay trì hoãn hay các vấn đề tâm lý khác.

Kết

Ngay cả khi bạn đã học cách chấp nhận stress là một phần của cuộc sống, stress vẫn có thể hạ gục bạn, cản trở bạn có một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. Quản lý stress là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà ai cũng cần tập luyện. Nếu như những lời khuyên trên đây không thể giúp bạn giải toả được lo âu, khó chịu do stress, hãy tìm đến chuyên gia tư vấn để giải quyết kịp thời. 

Nếu bạn không có thời gian, sợ lây nhiễm chéo hoặc không biết tìm đến địa chỉ bác sĩ nào uy tín, chất lượng, hãy kết nối với bác sĩ tâm lý của Doctor Anywhere để được tư vấn tận tình, thấu đáo. Với mã XINCHAO, bạn sẽ được miễn phí 01 ca tư vấn khi sử dụng ứng dụng Doctor Anywhere để thăm khám trực tuyến với các bác sĩ uy tín từ các viện hàng đầu Việt Nam.


Nguồn: Healthline, Mayo Clinic

Từ khóa

tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay