Giỏ hàng

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? Có nên thử chế độ ăn này không?

Có thể bạn đã nghe ở đâu đó nói về lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải, tốt cho sức khoẻ thể chất, tinh thần, giúp bạn luôn tươi trẻ và hạnh phúc. Vậy chế độ Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là sự tổng hoà của những thói quen sống lành mạnh truyền thống của người dân ở vùng biển Địa Trung Hải gồm các nước Pháp, Hy Lạp, Ý và Tây Ba Nha.

Đặc điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải có sự đa dạng khác nhau giữa các quốc gia và vùng miền nên chúng có những định nghĩa khác nhau. Nhưng tất cả có chung đặc điểm: gồm nhiều rau, hoa quả tươi, các loại hạt ngũ cốc, hạt đậu, hạt vỏ cứng, cá và các chất béo không bão hoà như dầu oliu. 

  • Ăn rau xanh, hoa quả, hạt nguyên cám và các chất béo lành mạnh mỗi ngày;

  • Ăn cá, thịt gia cầm, các loại đậu và trứng hàng ngày;

  • Sử dụng một lượng vừa phải các sản phẩm từ sữa;

  • Ăn rất ít thịt đỏ.

Các yếu tố quan trọng khác góp phần vào sức khoẻ tốt của người Địa Trung Hải còn có ăn uống cùng gia đình, bạn bè, nhâm nhi một ly rượu đỏ và luôn vận động, chơi thể thao. 

Lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải 

Chế độ ăn Địa Trung Hải bắt đầu được chú ý từ những năm 1960. Các quan sát khoa học cho thấy ở các quốc gia ven bờ biển Địa Trung Hải, rất ít người tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch. WHO sau đó cũng công nhận đây là lối sống lành mạnh và bền vững.

Phòng ngừa các bệnh tim mạch và đột quỵ: Tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải đồng nghĩa bạn hạn chế các ăn vào các loại bánh mì bột tinh luyện, đồ ăn sẵn và thịt đỏ (lợn, bò, cừu), khuyến khích uống rượu vang đỏ thay cho các loại rượu chưng cất lâu năm khác. 

Giúp cơ thể bạn vững chãi: Quá trình lão hoá diễn ra ngày càng nhanh với người trưởng thành, khiến xương cốt yếu dần, cơ bắp không còn được chắc khoẻ. Với những dưỡng chất từ chế độ ăn Địa Trung Hải, khả năng cơ bạn bị yếu đi, hay các vấn đề về loãng xương, thoái hoá cột sống sẽ được ngăn chặn tới 70%.

Ngăn chặn rủi ro mắc Alzheimer’s: Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn Mediterranean giúp cải thiện nồng độ cholesterol, đường huyết và sức khoẻ tim mạch nói chung. Nhờ chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh, đầy đủ vitamin, chất khoáng và chống oxy hoá từ ra củ quả, các loại cá nhiều Omega-3, não sẽ có các chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại chứng suy giảm trí nhớ và Alzheimer’s.

Tăng tuổi thọ tự nhiên: Với chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh, người lớn tuổi ít mắc các bệnh tim mạch, ung thư hay tiểu đường. Từ đó mà người cao tuổi có thể tận hưởng tuổi già mạnh khoẻ, vui vẻ và có ích.

Bắt đầu chế độ ăn Địa Trung Hải như thế nào?

Không bao giờ là quá muộn để thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt theo hướng lành mạnh hơn. Nhưng làm thế nào để bắt đầu chế độ ăn này một cách dễ dàng? Thực ra chế độ ăn Địa Trung Hải rất đơn giản, không quá tốn kém nhưng cần một ý chí rất lớn nếu bạn muốn có một sức khoẻ tốt để làm điều mình muốn.

Dưới đây là một số mẹo để bạn bắt đầu:

  • Ăn nhiều hoa quả và rau: Ăn đa dạng các loại rau củ quả theo chế độ ăn cầu vồng. Bạn có thể ăn trong bữa chính cũng như tách ra ăn trong các bữa phụ.

  • Chuyển sang ăn các loại hạt nguyên cám như bánh mì, mì, ngũ cốc hạt nguyên cám có ghi trên bao bì. Dừng ăn cơm trắng, ăn gạo lứt để bổ sung chất xơ, kéo dài thời gian tiêu hoá để đường không đi ngay vào máu.

  • Không kiêng chất béo, sử dụng các chất béo lành mạnh: Thay bơ, mỡ nấu ăn bằng dầu oliu. Kết hợp với ăn các loại cá biển, bởi trong cá biển chứa chất béo Omega-3 tốt cho sức khoẻ.

  • Ăn nhiều hải sản: Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần. Cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu là những lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể nướng hoặc rán cá bằng nồi chiên không dầu để hạn chế dầu mỡ dư thừa.

  • Cắt giảm lượng thịt đỏ, thay thế bằng thịt gia cầm, cá và các loại đậu. Nếu mà bạn thèm ăn thịt quá thì hãy ăn thật ít thôi nhé.

  • Ăn một chút sản phẩm từ sữa như sữa chua Hy Lạp ít béo hay sữa chua không đường nếu bạn quá thèm những món đồ này.

  • Không ăn nhiều muối, gia vị, thay vào đó hãy kích thích vị giác bằng các loại thảo mộc, cây gia vị tự nhiên.

Gợi ý các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải

Hầu như tất cả các thực phẩm này đều là đồ tươi mới, không phải đồ chế biến sẵn bày bán tại siêu thị:

  • Rau củ: Cà rốt, cà chua, kale, rau chân vịt, hành tây, xúp lơ, dưa chuột, rau cải, v.v;

  • Hoa quả: Táo, chuối, cam, lê, dâu tây, nho, dưa hấu, đào, v.v;

  • Các loại hạt vỏ cứng: Óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, v.v;

  • Các loại hạt ngũ cốc: Đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh, lạc, v.v;

  • Hạt nguyên cám: Ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, barley, ngô, bánh mì nguyên cám, mì sợi nguyên cám;

  • Cá và các loại hải sản: Cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu, tôm, hàu, ngao, cua, v.v;

  • Gia cầm: Gà, vịt, gà tây, v.v;

  • Trứng: Trứng gà, vịt.

  • Thảo mộc và gia vị: Tỏi, húng tây, bạc hà, hương thảo, quế, tiêu, v.v;

  • Các loại chất béo lành mạnh: Dầu oliu, dầu từ quả bơ, quả bơ.

Các món ăn tự nhiên, toàn phần là chìa khoá cho một sức khoẻ tốt trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Chế độ ăn khoa học chỉ là một yếu tố trong lối sống lành mạnh của người sống ở Địa Trung. Tập thể dục thường xuyên bằng cách đi bộ mỗi ngày, trò chuyện, giao tiếp vui vẻ, cởi mở với mọi người xung quanh là một phần của thói quen hàng ngày. 

Kết

Dù không ai có định nghĩa chính xác chế độ ăn Địa Trung Hải phải như thế nào nhưng phương pháp ăn uống này rất lành mạnh nhờ sử dụng nhóm thức ăn từ thực vật và rất ít protein từ động vật ngoài cá và hải sản.

Bạn có thể tìm kiếm trên Google về thực đơn Địa Trung Hải hoặc “Mediterranean recipes”. Có rất nhiều thực đơn cho những bữa ăn ngon miệng và tốt cho sức khoẻ.

Cuối mỗi ngày bận rộn, hãy yêu thương và thưởng cho cơ thể vất vả của bạn bữa ăn lành mạnh, dễ ăn như người Pháp, Hy Lạp và Ý nhé!

 

Từ khóa

tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay