Giỏ hàng

Cách đối mặt với deadline sát nút?

Cuối năm là lúc cả công việc và những bữa tiệc cùng ập xuống đời bạn cùng một lúc. Thời gian là có hạn, làm thế nào để có thể "gồng mình" đối mặt với deadlines ngồn ngộn bên cạnh việc gìn giữ, gắn kết những mối quan hệ? Sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn nếu bạn đang phải “cong mông” chạy deadline.

1. Không làm ba đầu sáu chân

Sự thật là khả năng multitasking (đa nhiệm) không hề tuyệt như nhiều người nghĩ. Multitasking chỉ là cụm từ chỉ hành động chuyển liên tục, nhanh chóng từ công việc này sang công việc khác trong một khoảng thời gian ngắn. Não chúng ta chỉ có thể tập trung một công việc trong một khoảng thời gian, việc bạn “dội” quá nhiều thông tin, hành động cùng một lúc sẽ khiến não như một bộ máy bị quá tải và hoạt động kém hiệu quả.

bạn không nên multitasking

Những tác hại nghiêm trọng của multitasking đã được các nhà nghiên cứu ở ĐH MIT chứng minh như: 

  • Làm giảm chỉ số IQ
  • Chất lượng công việc không đạt, bạn mắc nhiều lỗi hơn 
  • Không sắp xếp được luồng thông tin hợp lý, liên kết
  • Gây căng thẳng lên hệ thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ
  • Giảm khả năng sáng tạo do bị phân tâm

Vậy nên nếu đang bị deadline “dí”, đừng dại mà multitasking bạn nhé!

2. Lên kế hoạch làm việc

Khi nhận một công việc có khối lượng khiến bạn choáng mà thời gian không còn nhiều, việc đầu tiên chính là hít một hơi thật sâu và lên kế hoạch làm việc. Chính việc lên kế hoạch và phân bổ thời gian, chia nhỏ đầu việc sẽ “lừa” não thấy những công việc dễ dàng và có thể hoàn thành được, giảm tình trạng trì hoãn bởi chúng ta chẳng biết mình phải làm gì.

Ngoài ra việc lên kế hoạch cụ thể từng bước nhỏ sẽ giúp:

  • Bạn làm việc tốt hơn với những mục tiêu rõ ràng 
  • Liên tục kiểm tra lại tiến độ và chất lượng công việc, chỉnh sửa kịp thời, đảm bảo mọi thứ đúng hướng
  • Bạn thoả mãn hơn sau mỗi đầu việc hoàn thành do não hoạt động theo cơ chế khen thưởng. Lúc đó, não tiết ra dopamine khiến bạn vui vẻ, đầy động lực để chinh phục thử thách tiếp theo.

3. Hãy giải lao một chút

Giải lao khi làm việc, học tập không có nghĩa là bạn định làm biếng hay mất tập trung, đặc biệt là khi deadline đang chờ trực (trừ khi bạn “giải lao” quá đà). Ngược lại với suy nghĩ của phần đông, não chúng ta không sinh ra để hoạt động hiệu quả liên tục trong 8 tiếng, công suất hoạt động của não chỉ là khoảng 3 giờ/ngày. Làm việc liên tục không nghỉ có thể khiến não bạn mệt mỏi, căng thẳng, mắt nhanh hỏng khiến công việc không hiệu quả, bạn đưa ra những quyết định không chính xác.

hãy giải lao một chút

Giải lao đúng cách giúp bạn lấy lại động lực, tăng tập trung và khả năng tư duy, ngăn ngừa các bệnh tâm lý (rối loạn lo âu, trầm cảm). Bạn có thể tranh thủ thời gian giải lao để uống nước, đứng dậy đi lại, vươn vai duỗi lưng, hoặc là ngồi một chỗ và để đầu óc bạn thư giãn.

4. Bước ra khỏi 4 bức tường

Khi bạn tập trung cao độ để chạy kịp deadline, bạn thường có xu hướng ngồi im một chỗ làm việc, "ăn ngủ" với chiếc laptop ngay tại bàn và bất kỳ hành động gây chậm trễ thời gian nào như đứng dậy vươn vai, tắm nắng hay tưới cây đều sẽ là nhân tố khiến bạn mất thời gian vàng bạc.

Nhưng giam mình trong phòng làm việc không ra ngoài gây nên một hội chứng mà các chuyên gia sức khoẻ gội là “rối loạn thiếu hụt thiên nhiên”. Trầm cảm và rối loạn lo âu cũng là hệ quả của việc dành quá ít thời gian đi ra ngoài. Tiếp xúc với thiên nhiên, thế giới bên ngoài giúp bạn giảm căng thẳng, tránh tăng huyết áp, tập trung tốt hơn và là liều doping cho bộ não sáng tạo, giúp tăng hiệu quả công việc.

làm việc trong không gian mở khi có deadline gấp

Bác sĩ Eva M. Selhub tại Harvard, đồng tác giả của cuốn sách Your Brain on Nature, nói rằng một “giọt” thiên nhiên có tác dụng tương đương một giọt morphine với bộ não, nó kích thích tế bào thần kinh khen thưởng, giảm nồng độ cortisol gây căng thẳng, hạ nhịp tim và huyết áp, thúc đẩy hệ thống miễn dịch. 

Theo nghiên cứu của đại học Michigan năm 2008, các sinh viên dành 20 phút tiếp xúc với thế giới bên ngoài mỗi ngày, hoặc nhìn vào một bức ảnh thiên nhiên làm bài kiểm tra tốt hơn nhờ khả năng tập trung và trí nhớ tốt hơn hẳn những sinh viên thường xuyên nhìn cảnh đô thị đông đúc.

Vậy nên bạn có thể dành khoảng 30-60 phút mỗi ngày đi ra ngoài, kết hợp với tập thể dục để cải thiện sức khoẻ cả thể chất và tinh thần nhé.

5. Sử dụng quyền trợ giúp

Chúng ta nghĩ rằng việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác là biểu hiện của sự phụ thuộc, yếu kém, không thông minh. Trái lại, cách bạn nhờ người khác giúp đỡ còn là một nghệ thuật sống đấy.

nhờ giúp đỡ khi chạy deadline

Khi bạn cảm thấy quá sức, cạn kiệt ý tưởng, phân vân giữa các lựa chọn, cách giải quyết vấn đề thì đó chính là lúc bạn nên ngỏ lời nhờ giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên. Bàn luận, cùng giải quyết với người khác giúp bạn hiểu vấn đề đa chiều hơn, linh hoạt hơn trong cách giải quyết vấn đề và cực kỳ tiết kiệm thời gian.

Hãy thật lòng giải thích vấn đề bạn đang gặp và chắc chắn đối phương cũng sẽ nhiệt tình giúp đỡ bạn. Đừng cảm thấy xấu hổ bởi khi bạn nhờ giúp đỡ, bạn “tạo đất” cho người đó được toả sáng, thể hiện tài năng, nhiệt huyết. Đó cũng là cơ hội để họ trao đi lòng tốt, kích thích tiết ra hormone oxytocin khiến họ vui vẻ. Đồng thời việc đó cũng khiến mối quan hệ trở nên khăng khít hơn vì lòng tin giữa hai bên đã được hình thành.

6. Điều chỉnh lại deadline phù hợp

Khi bạn biết chắc rằng mình không thể đúng deadline, hãy dũng cảm, trung thực thông báo với đồng nghiệp có liên quan và sếp của bạn. Đừng tìm cớ để chối bỏ lỗi lầm, hãy giải thích lý do và đưa ra một các giải quyết phù hợp bởi có thể công việc của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người khác.

điều chỉnh lại thời gian deadline

Khi bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn là nghe người khác chỉ ra, và đó cũng là bài học để bạn không chậm deadline thêm lần nào nữa.

Bạn nên thông báo việc mình trễ deadline càng sớm càng tốt để giảm thiểu sự “phẫn nộ” từ những người liên quan trực tiếp đến công việc của bạn, cũng như có thể nhận được sự trợ giúp, lời khuyên hữu ích.

7.  Ăn uống ngủ nghỉ điều độ

Bạn có thấy rằng kể từ khi đi làm, chất lượng cuộc sống của bạn có vẻ giảm xuống. Đó chính là hậu quả của việc làm việc không khoa học, ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm bạn không thể cảm thấy yêu đời như trước.  Thậm chí làm việc quá lao lực, căng thẳng trong thời gian kéo dài có thể khiến dân văn phòng đột tử trên bàn làm việc.

Hãy ghi nhớ là công việc rồi cũng sẽ qua, chỉ có sức khoẻ sẽ đi với bạn đến hết cuộc đời. Bạn sẽ không muốn đổi KPIs lấy một chiếc lưng đau, đôi mắt thâm, suy giảm thị lực đâu nhỉ? Vậy nên dù công việc có áp lực đến đâu, hãy nhớ:

  • Không ngồi một chỗ quá lâu
  • Uống đủ nước
  • Không bỏ bữa
  • Không thức thâu đêm đến sáng

Mong rằng việc để deadline sát nút như vậy chỉ diễn ra trong một vài lần. Nếu tình trạng deadline liên tục "chèn ép" bạn bởi những lý do chủ quan và khách quan, có lẽ bạn nên dừng một chút để xem xét lại bản thân cũng như công việc mình đang làm.

Chúc bạn giữa những bữa tiệc và deadline vẫn có thể tìm cho mình một điểm cân bằng và hạnh phúc!


Tham khảo: Trello Blog, Inc.com

Ảnh: Freepik

Xem thêm:

1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay