Giỏ hàng

Bạn có thể ăn đồ ăn nhanh lành mạnh hơn với những lưu ý này

Chẳng có gì bí mật rằng đồ ăn nhanh không tốt cho sức khoẻ. Nhưng cuộc sống mà, chúng ta đôi khi vẫn nhắm mắt mà ăn trong hạnh phúc, gạt những hiểu biết về sức khoẻ sang một bên để nhâm nhi hương vị của miếng gà rán, khoai tây chiên giòn rụm. Quan trọng hơn đồ ăn nhanh còn rất tiện, không đắt đỏ, là những món đầu tiên bật lên trong đầu khi chúng ta đói. Nhưng nếu bạn biết những “mánh” này, bạn có thể ăn đồ ăn nhanh lành mạnh hơn.

Đồ ăn nhanh hoàn toàn có thể trở nên lành mạnh

Calo và các chất dinh dưỡng cũng có trong đồ ăn nhanh nếu như bạn biết cách nhân ra nó. Biết các thành phần trong đồ ăn cũng như những món bạn định ăn có thể giúp bạn có niềm tin tốt hơn vào đồ ăn nhanh. Như vậy, đồ ăn nhanh sẽ không hoàn toàn phá hỏng cuộc sống lành mạnh của bạn.

Có ba điều bạn cần ghi nhớ khi cân nhắc chọn món ở cửa hàng ăn nhanh:

  • Hướng đến các protein sạch, rau và chất xơ.
  • Từ chối các phần ăn cỡ lớn hoặc combo.
  • Cố gắng hạn chế phần năng lượng nạp vào ở mức 500 calo hoặc ít hơn.

Cụ thể hơn, dưới đây là hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng về cách điều chỉnh khẩu phần ăn fastfood dành cho bạn:

Đối với bánh burger

Món ăn đặc sản của đồ ăn nhanh này chứa rất rất nhiều calo và khiến bạn cảm thấy hơi khó tiêu sau khi ăn xong. Nhưng nếu bạn cảm thấy rất thèm burger thì vẫn có nhiều cách để kiểm soát lượng calo bạn sắp dung nạp:

  • Hãy đặt loại burger ít mỡ nhất có thể. Trong nhiều trường hợp, đó chính là burger thịt gà.
  • Chỉ gọi phần burger bình thường, đừng đặt burger gấp đôi hay gấp ba lần thịt, phomai (double cheeseburger hay triple cheeseburger).
  • Mua burger cỡ trẻ em hoặc trẻ mới lớn.
  • Điều chỉnh chiếc burger của bạn thành loại nhiều rau nhất có thể (có thể thay rau diếp bằng các loại rau xanh khác).
  • Có thể yêu cầu nhà bếp gói bánh burger của bạn bằng lá rau diếp, thay vì dùng ổ bun bánh mì.
  • Đừng ăn thịt xông khói (dù nó rất ngon).

Đối với thịt gà

Bánh kẹp thịt gà hay miếng gà nugget hoàn toàn có thể là một nguồn cung cấp protein ít dầu mỡ.

  • Chọn các món gà nướng thay vì rán (Chú ý với từ ngữ nhà hàng dùng trong menu là grilled hay roasted, nghĩa là nướng).
  • Bỏ qua phần sốt như mayo và gọi phần ăn không phomai. Hai thành phần này có thể tặng bạn rất nhiều calo đấy.
  • Không lấy bun bánh hay nhúng gà vào mù tạt.
  • Và miếng nugget cũng có thể là nguồn calo tương đối lớn bởi thành phần là dầu mỡ và các mô khác không tốt cho sức khoẻ.

Đối với cá

Nếu bạn đang tìm kiếm hương vị biển cả ở đồ ăn nhanh thì hãy thật cẩn thận. Dù cá là một thực phẩm lành mạnh nhưng cá ở cửa hàng fastfood lại được gắn mác rất cao về calo và chất béo.

  • Tránh gọi các món cá ăn với bánh mì.
  • Salad cá ngừ luôn đi kèm với sốt mayonnaise và như thế, nó sẽ cung cấp nhiều chất béo trong một bữa hơn mức cho phép. Hãy hỏi nhân viên về các loại nguyên liệu trong đồ ăn trước khi đặt món.

Đối với salad

Thực sự thì không ai bước chân vào cửa hàng ăn nhanh mà đặt mua salad cả. Nhưng có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có một vài lựa chọn tốt cho sức khoẻ khi bạn biết cách gọi món.

  • Đặt các phần ăn có protein ít mỡ như gà nướng, đậu hạt hay trứng.
  • Thêm vào phần ăn của bạn các loại salad như hoa quả, hạt khô.
  • Hãy hỏi nhân viên liệu bạn có lựa chọn thay thế nào khác ngoài rau diếp đông lạnh hay không (có thể là các loại rau xanh đậm màu hơn).
  • Lưu ý với nhà bếp để riêng phần sốt sang một bên bởi bạn có thể không ăn hoặc dùng một loại sốt khác phù hợp hơn.

Đối với món ăn kèm

Khoai tây chiên là món món ăn yêu thích của tất cả mọi người ở cửa hàng ăn nhanh. Nhưng đáng buồn là chúng luôn được để đông lạnh, sau đấy được rán ngập trong dầu và chứa nhiều calo, chất béo bão hoà cũng như muối mặn.

  • Nếu bạn thật sự rất thèm khoai tây chiên, hãy gọi phần khoai nhỏ nhất có thể.
  • Các món salad, miếng táo hay sữa chua cũng có thể là món ăn kèm tuyệt vời.
  • Tránh mọi thứ đồ rán cũng như kiềm chế bản thân chén hết sạch các món chiên dầu.

 

Món tráng miệng

Đồ ngọt được coi là một loại chất gây nghiện bởi cách nó kích thích não tạo ra dopamine, khiến bạn hạnh phúc và không thể dừng ăn được. Vậy làm thế nào để ăn đồ ngọt lành mạnh hơn?

  • Gọi kem ốc quế cỡ nhỏ hoặc cốc cỡ trẻ em.
  • Hỏi nhân viên liệu cửa hàng có đồ tráng miệng nào ít đường không.
  • Kiềm chế cơn thèm các loại topping ngọt cho vào khẩu phần.

Đối với đồ uống

Khí ga trong đồ uống hoàn toàn không tốt cho cơ thể, đặc biệt là với dạ dày của bạn. Vậy nên lần tới đặt đồ ăn, hãy dùng các loại nước ít đường, hoặc chỉ gọi nước lọc. Cũng nhớ đừng uống quá nhiều đồ pha chế bởi chúng hoàn toàn có thể tặng bạn 800 calo đấy.

Đối với nước sốt

Các loại sốt, nước chấm và gia vị hoàn toàn có thể phá huỷ hoàn toàn một bữa ăn khoa học. Rất nhiều đường và các chất hoá học như Natri núp mình sau những cái tên tương cà, mayonnaise hay tương ớt ngọt. Một vài cách hạn chế nước sốt, gia vị gây hại cho sức khoẻ của bạn như:

  • Tự mang theo nước sốt do bạn tự làm (Nước sốt tự làm khá đơn giản và rất tốt cho sức khoẻ bởi bạn biết được mình đã cho những gì vào đó.)
  • Dùng mù tạt, tương ớt, sốt trái bơ để thêm hương vị.

Mong rằng với những mẹo nhỏ trên đây, bạn có thể ‘cheat’ một cách lành mạnh hơn với đồ ăn nhanh ngoài hàng nhé!


Nguồn: Cleveland Clinic

Xem thêm:

 

Từ khóa

mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp tập luyện mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress Vaccine chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ Vitamin DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay