Giỏ hàng

Tips bảo vệ mắt khi học tập, làm việc online trong thời gian dài

Thay vì dành 5-8 tiếng đến trường học, đến cơ quan làm việc, trong thời COVID-19 và giãn cách xã hội, chúng ta đẩy toàn bộ công việc, học tập lên các nền tảng trực tuyến như Zoom, Teams. Nếu bạn để ý thời gian screentime trên điện thoại, laptop, có thể bạn sẽ hoảng hốt một lúc vì mắt mình dành 1/3 đến một nửa ngày đối mặt với thế giới phẳng. Để “cửa sổ tâm hồn” luôn được nhanh nhạy, sáng ngời, không bị lờ đờ, mờ mịt, bạn dành thêm vài phút đọc những lời khuyên dưới đây của Doctor Anywhere nha.

làm việc, học tập từ xa

1. Quy tắc 20 - 20 - 20

Nhức mỏi mắt, đau đầu, cảm giác váng vất là một trong những biểu hiện cho thấy bạn bị mỏi mắt kỹ thuật số, hậu quả của việc nhìn màn hình quá lâu mà không giải lao.

Để xoa dịu mắt, bạn có thể thực hiện nguyên tắc 20-20-20. Mỗi 20 phút, bạn nên dừng nhìn máy tính, nhìn xa 20 feet (~6 mét) trong 20 giây. 

Bổ sung (nhìn vào chậu cây xanh, không gian rộng để mắt được điều tiết tốt hơn)

2. Nhớ chớp mắt khi nhìn màn hình 

Khi bạn nhìn lâu vào màn hình laptop điện thoại, bạn có xu hướng nhìn trân trân, ít chớp mắt. Nhìn tập trung 1 điểm trong thời gian dài khiến mỏi cơ mắt, phần giác mạc bị khô do không được cung cấp đủ độ ẩm từ nước mắt.

Bạn nên chớp mắt mỗi phút 15-20 lần. Chớp mắt nhẹ như cánh bướm đập thôi nhé. Khi bạn để tâm đến tần suất mình chớp mắt, suy nghĩ đó của bạn sẽ tạo thành một thói quen vô thức có lợi cho mắt. Chớp mắt rửa trôi bụi nhỏ và phủ một lớp nước mắt mới, giàu chất dinh dưỡng lên giác mạc. Mỗi lần chớp mắt sẽ giúp bề mặt mắt bạn khoẻ mạnh hơn. 

Nếu mắt bạn quá khô mỏi, bạn hãy dùng nước muối NaCl 0.9% để xoa dịu nhé!

3. Cài screen time

Mắt chúng ta không được lập trình để nhìn màn hình 7 đến 10 tiếng một ngày. Căng mắt làm việc, học tập với điện thoại, laptop và mắt bạn phải tiếp xúc với ánh sáng xanh tím trong thời gian dài. Điều này có thể dẫn tới hiện tượng mỏi mắt kỹ thuật số (đau đầu, mỏi cổ vai gáy, khô mỏi mắt,...) đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khoẻ mắt.

cài screen time bảo vệ mắt

Bên cạnh đó, tiếp xúc với ánh sáng xanh tím từ sáng tới tối, đặc biệt là trước giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó vào giấc hoặc bị giảm chất lượng giấc ngủ. Bởi ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử làm đảo lộn nhịp đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn, hay chính là chu kỳ ngủ. Ánh sáng xanh đánh thức bộ não tỉnh táo khi mà nó lẽ ra phải được thư giãn. Nghiên cứu cho thấy chỉ 2 tiếng tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối sẽ làm giảm hoặc ngăn chặn cơ thể tiết ra hormone đi ngủ melatonin. Vậy nên, hãy tắt máy tính, điện thoại ít nhất 3 tiếng trước giờ đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

4. Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế không chỉ có ích cho sức khoẻ như: giữ lưng luôn khoẻ mạnh, không bị đau mỏi, giúp hệ tuần hoàn và hệ hô hấp hoạt động trơn tru. Khi bạn ngồi làm việc, học tập một chỗ, ngồi đúng tư thế giúp mắt bạn lâu mỏi và ít bị các tật khúc xạ hơn.

Tư thế ngồi đúng là:

  • Ngồi thẳng lưng, bạn có thể lót gối ở phần lưng dưới 
  • Thả lỏng vai và lưng
  • Khuỷu tay sát người, cổ tay nằm ngang với khuỷu tay
  • Màn hình cách mắt bạn một sải tay, ngang với tầm mắt
  • Đặt hai bàn chân nằm trên mặt đất (nếu chân không chạm đất, bạn có thể kê tập giấy cao cho đến khi chân bạn đặt nghỉ trên phần kê cao)

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn kê bàn ghế, máy tính, bàn phím để ngồi làm việc đúng tư thế trong video này

Mỗi nửa tiếng, dù ngồi đúng tư thế, bạn hãy đứng dậy vươn vai, giãn các khớp xương lưng, tay, chân,... để không bị mỏi cũng như giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn nhé!

5. Ăn các thức ăn giàu vitamin, chất chống oxy hoá

Bên cạnh các biện pháp từ bên ngoài, dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với một đôi mắt khoẻ mạnh, linh lợi. Các thực phẩm tốt cho mắt rất dễ mua, dễ chế biến nhiều món.

Trong cà rốt, trứng gà, khoai lang, cà chua, ớt chuông, gấc, súp lơ, rau củ quả có màu đỏ, cam, vàng,... chứa nhiều vitamin A, E, C và chất khoáng như kẽm chứa chất chống oxy hoá, giúp chống thoái hoá điểm vàng.

Axit béo Omega-3 trong cá hồi, hạt lanh cũng giúp cải thiện sức khoẻ mắt. Bạn cũng có thể uống thực phẩm chức năng để bổ sung các chất quan trọng khác như lutein, zeaxanthin.

6. Tập thể dục mắt

Mắt cũng giống như phần còn lại của cơ thể, cần tập thể dục để giữ được sự linh hoạt, khoẻ mạnh. Có rất nhiều bài tập đơn giản, có thể làm ngay tại chỗ giúp mắt không bị dại, lờ đờ, phản ứng chậm.

Bài 1: Luyện mắt nhìn gần và xa

B1: Đặt ngón cái cách mắt ~20cm, tập trung nhìn trong 15 giây

B2: Tìm một vật khác cách mắt ~3-6m, tập trung nhìn trong 15 giây

B3: Quay lại nhìn ngón cái 

B4: Lặp lại 5 lần như trên

Bài 2: Đảo mắt hình số 8

B1: Nhìn tập trung vào một điểm trên sàn nhà cách chỗ bạn khoảng 3m

B2: Đảo 2 mắt theo một hình số 8 tưởng tượng trong 30 giây

B3: Đổi chiều ngược lại


Tuy làm việc, học tập trên nền tảng số đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh. Nhưng mặt trái của việc chuyển đổi này ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ cả thể chất và tinh thần.

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào, và không muốn đi đến nơi đông người như bệnh viện, phòng khám, hãy liên lạc với các chuyên gia sức khoẻ uy tín của chúng tôi trên ứng dụng Doctor Anywhere. DA xin tặng bạn mã DAWELCOME miễn phí ca tư vấn đầu tiên cho tất cả các chuyên khoa.

 

Xem thêm:

 

Từ khóa

mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp tập luyện mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục Chăm sóc sức khỏe Mewing Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress Vaccine chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ Vitamin DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay