Giỏ hàng

Bạn đã biết cách đọc bao bì đồ ăn đúng cách?

Đừng để nhà sản xuất đánh lừa bạn bởi nhãn hiệu, hình vẽ hay quảng cáo trên bao bì 

Đọc và hiểu bao bì sản phẩm không hề dễ chút nào. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ hơn, một vài nhà sản xuất đồ ăn sử dụng nhiều mẹo khác nhau để thuyết phục mọi người mua những sản phẩm không lành mạnh. Bên cạnh đó, những quy tắc trong nhãn hiệu thực phẩm khá phức tạp, khiến người tiêu dùng khó hiểu và không thể nhớ được hết. Dưới đây là các nguyên tắc đọc bao bì thực phẩm giúp bạn phân biệt đồ ăn nào có lợi, có hại cho sức khoẻ.

1. Không đọc những gì ở mặt trước sản phẩm

Mặt trước bao bì sản phẩm có thể khiến bạn cả tin mà mua sản phẩm dựa theo những lời hứa không có thật. Các nghiên cứu cho thấy nhiều nhà sản xuất đang khiến mọi người tin rằng sản phẩm của họ tốt cho sức khoẻ hơn sản phẩm khác cùng loại không có lời khẳng định hấp dẫn trên bao bì. Từ đó họ có thể bán nhiều sản phẩm hơn nhờ thao túng lựa chọn của khách hàng.

Các sản phẩm kiểu này thuộc nhóm sản phẩm ngũ cốc, thức ăn dinh dưỡng khi bao bì nhấn mạnh vào hương vị, số năng lượng cung cấp và khiến người mua bỏ qua thành phần đường chiếm tỉ lệ rất lớn trong sản phẩm.

2. Nghiên cứu kỹ danh mục thành phần

Thành phần trong sản phẩm thường được xếp theo thứ tự phần trăm trọng lượng, từ cao nhất đến thấp nhất. Điều này đồng nghĩa rằng thành phần đầu tiên xuất hiện trong danh sách là thành phần chính, được sử dụng nhiều nhất trong sản phẩm.

Quy tắc vàng khi đọc danh sách dài ngoằng khiến bạn bối rối này là chỉ quan tâm 3 nguyên liệu đầu tiên, bởi chúng sẽ chiếm phần trăm lớn nhất trong mỗi miếng bạn ăn.

Nếu những thành phần đầu tiên trong danh sách bao gồm các loại hạt tinh luyện, một loại đường hay các loại dầu hydro hoá thì sản phẩm đó không tốt cho sức khoẻ. Bạn hãy chọn các sản phẩm mà một trong ba thành phần chính chứa các loại thực phẩm chưa qua chế biến, thay đổi cấu trúc như các loại hạt, hoa quả,... 

Đặc biệt, danh sách thành phần dài hơn 2, 3 dòng cho thấy sản phẩm đó đã qua rất nhiều công đoạn chế biến, biến đổi, không tốt cho sức khoẻ.

3. Để ý khẩu phần ăn trên sản phẩm

Trên bao bì sản phẩm thường để cập lượng dinh dưỡng và calories có trong một lượng đồ ăn nhất định, đó chính là một khẩu phần ăn (serving size)

Tuy nhiên, mỗi khẩu phần ăn đó thường nhỏ hơn rất nhiều so với lượng thức ăn chúng ta ăn mỗi lần. Ví dụ 1 khẩu phần ăn quy định trên bao bì chỉ là một nửa lon soda, một phần tư chiếc bánh quy, một nửa thanh sô cô la, hay một chiếc bánh.

Bằng cách này, các nhà sản xuất khiến người tiêu dùng nghĩ rằng món ăn đó có ít calories và đường hơn thực tế. Rất nhiều người không nhận ra điều này, nhầm tưởng rằng một khẩu phần ăn là một gói. Trong khi sự thật là một gói đó là 2, 3, hoặc nhiều khẩu phần ăn hơn thế.

Nếu bạn muốn đong đếm chính xác các giá trị dinh dưỡng, hãy nhân số khẩu phần ăn trên bao bì so với lượng bạn ăn thực tế.

4. Hãy tỉnh táo trước lời quảng cáo "gây lú" của nhà sản xuất

Đó là những dòng chữ nổi bật, được thiết kế bắt mắt thu hút sự chú ý của bạn và thuyết phục về những giá trị dinh dưỡng nó mang lại.

Dưới đây là một số dòng chữ như vậy:

  • Light: Những sản phẩm có chữ “light” mang nghĩa rằng chúng chứa ít chất béo hoặc calo hơn. Một số sản phẩm chỉ đơn giản là giảm lượng nước đi, bạn nhớ đọc kỹ liệu họ có bổ sung thêm thứ gì khác vào hay không, ví dụ như đường.
  • Chứa nhiều loại hạt (Multigrain): Nhiều hạt nghe có vẻ lành mạnh hơn đúng không. Nhưng bạn phải để ý liệu đó là hạt nguyên, toàn phần hay đó là hạt tinh luyện.
  • Tự nhiên (natural): Điều này không đồng nghĩa rằng sản phẩm là tự nhiên hoàn toàn. Nó chỉ cho thấy rằng ở một khâu sản xuất nào đó, nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu tự nhiên như táo, gạo.
  • Hữu cơ (organic): Sản phẩm có mác hữu cơ không hoàn toàn là sản phẩm tốt cho sức khoẻ. Vì đường hữu cơ thì cũng vẫn là đường.
  • Không cho thêm đường: Một số sản phẩm tự nhiên đã có lượng đường rất lớn. Ngay cả khi nhà sản xuất không cho thêm đường vào không có nghĩa là nó sẽ tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, các chất thay thế đường không tốt cho sức khoẻ cũng có thể là nguyên liệu trong quá trính sản xuất.
  • Ít calorie: Calories trong sản phẩm có thể ít hơn ⅓ so với sản phẩm ban đầu của nhà sản xuất. Nhưng sản phẩm ít calorie này có thể cung cấp cho bạn lượng calories tương đương với sản phẩm ban đầu của một nhà sản xuất khác.
  • Ít chất béo: Nhà sản xuất thường ghi điều này khi chất béo bị được thay thế bằng một lượng đường. Hãy đọc thành phần sản phẩm thật cẩn thận nhé!
  • Ít carb: Gần đây, các chế độ ăn low-carb được chứng minh có khả năng cải thiện sức khoẻ. Tuy nhiên đồ ăn sẵn khẳng định low-carb vẫn chỉ là đồ ăn bẩn, tương tự như cách họ cam kết sản phẩm của mình “ít chất béo”.
  • Được chế biến từ ngũ cốc nguyên cám: Những sản phẩm này chứa rất ít lượng hạt nguyên cám. Hãy kiểm tra thành phần sản phẩm, nếu hạt nguyên cám không là một trong ba thành phần đầu tiên thì hàm lượng của nó rất ít.

  • Giàu chất dinh dưỡng: Một vài chất dinh dưỡng được bổ sung thêm vào sản phẩm, ví dụ như trà sữa bổ sung thêm nhiều vitamin D. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó tốt cho sức khoẻ và bạn nên uống nhiều.
  • Không chứa gluten (Gluten-free): không có nghĩa là đồ ăn, uống tốt cho sức khoẻ. Rất nhiều đồ ăn về cơ bản đã không có các thành phần như lúa mạch, lúa mì, mì căn. Trong khi các đồ ăn không chứa gluten thường qua nhiều công đoạn chế biến, chứa rất nhiều chất béo và đường không tốt cho sức khoẻ.
  • Hương vị trái cây: Đa phần các đồ ăn chế biến sẵn có các vị nghe tự nhiên như sữa chua dâu tây, chanh leo. Tuy nhiên những sản phẩm này không chứa một chút hoa quả nào, chỉ có các thành phần hoá học vị trái cây mà thôi.
  • Không chứa trans fat: Câu này đồng nghĩa rằng “Mỗi khẩu phần ăn có ít hơn 0.5g trans fat”. Cùng với hiệu ứng đánh lừa trên cách ghi khẩu phần ăn, lượng trans fat bạn ăn thực tế còn có thể lớn hơn 0.5g.

Tuy nhiên, vẫn còn các sản phẩm có thành phần trung thực như những gì họ cam kết trên bao bì như sản xuất hữu cơ, chứa thành phần ngũ cốc nguyên cám và tự nhiên. Tuy nhiên, hãy luôn là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khoẻ của mình bạn nhé!

5. Chú ý tên các loại đường

Đường mang rất nhiều tên khác nhau mà bạn có thể không nhận ra. Các nhà sản xuất đồ ăn sử dụng nhiều loại đường khác nhau để che giấu đi hàm lượng đường thực tế trong sản phẩm. Họ sẽ đặt những thành phần tốt cho sức khoẻ lên đầu, để danh sách các loại đường khác nhau ở cuối để đường không trở thành thành phần chính trong sản phẩm.

Để tránh ăn quá nhiều đường, hãy để ý tên các loại đường trong danh sách dưới đây:

  • Các loại đường: đường nâu, đường củ cải, đường mía, đường mịn, đường dừa, đường vàng, đường hữu cơ, đường thốt nốt, đường làm mứt.
  • Các loại syrup: carob syrup, golden syrup, high-fructose corn syrup, mật ong, mật cây thùa (agave nectar), syrup lúa mạch (malt syrup), syrup yến mạch (oat syrup), syrup gạo (rice syrup), syrup cám gạo (rice bran syrup).
  • Các loại đường khác: đại mạch (barley malt), rỉ đường (molasses), tinh thể mía ép (cane juice crystals), lactose, đường bắp (corn sweetener), tinh thể fructose (crystalline fructose), bột yến mạch (malt powder), galactose, glucose, maltodextrin, mạch nha (maltose).

Còn rất nhiều cái tên khác thay thế cho đường, nhưng đó là các loại chất tạo ngọt phổ biến nhất. Nếu bạn thấy có nhiều hơn một loại chất ở trên trong thành phần thực phẩm thì sản phẩm đó có rất nhiều đường.

Kết

Cách tốt nhất để không bị đánh lạc hướng bởi bao bì chính là hạn chế ăn các đồ ăn chế biến sẵn có thể. Bởi đồ ăn lành mạnh không cần phải chế biến, nằm trong danh sách thành phần của đồ ăn. Nếu bạn vẫn quyết định mua đồ ăn đóng gói, hãy cố gắng loại bỏ các thành phần không tốt cho sức khoẻ ra khỏi chế độ ăn bằng những lưu ý ở trên nhé!


Tham khảo từ Healthline

Xem thêm:

 

 

 

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay