Giỏ hàng

Ăn quá nhiều protein có hại cho sức khoẻ không?

Protein là một trong những chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nhưng bạn có nhận ra rằng bạn thường xuyên nạp protein qua thịt bò, thịt lợn? Liệu ăn quá nhiều thịt mỗi ngày, hay sau những bữa buffet có hại cho sức khoẻ không? Nếu bạn không phải vận động viên, người tập thể thao cường độ cao thì ăn bao nhiêu là đủ?

Protein là gì?

Protein là nguyên liệu quan trọng cấu tạo nên cơ thể bạn. Protein được dùng để phát triển cơ bắp, gân cốt, nội tạng, da cũng như là thành phần tạo nên enzyme, hormone, chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử quan trọng khác trong cơ thể.

Protein được tạo nên bởi liên kết của rất nhiều phân tử nhỏ hơn, gọi là amino axit. Dù cơ thể có thể tự sản xuất ra một vài loại amino axit nhưng bạn vẫn cần hấp thụ thêm các loại amino axit cơ bản khác từ thực đơn hàng ngày.

Protein có thể đến từ ba nguồn:

  • Protein động vật: từ thịt, cá, trứng, sữa. Protein động vật có nhiều amino axit tương đồng với con người nên bạn cơ thể sẽ được cung cấp đủ protein nếu bạn ăn những món trên hàng ngày.
  • Protein động vật: từ đậu phụ, đậu lăng, seitan (mì căn), đậu hà lan, yến mạch, các loại hạt,...
  • Protein từ thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng dành cho người chơi thể thao và vận động viên.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu protein là đủ?

Hiểu đơn vị đo gram protein là gì?

Đơn vị gram protein khiến rất nhiều người nhầm lẫn. Trong khoa học dinh dưỡng, gram protein chỉ lượng gram của chất protein, không phải gram thức ăn chứa protein như trọng lượng thịt, trứng, đậu phụ,...

Trung bình một miếng thịt bò 226g chỉ chứa 61g protein. Một quả trứng nặng 46g nhưng chỉ chứa 6g protein.

Người bình thường ăn bao nhiêu thì phù hợp?

Nếu bạn đang có một cân nặng lý tưởng, không có nhu cầu tăng cơ, không tập thể thao cường độ cao thì với mỗi 1kg cân nặng của bạn chỉ cần:

  • 56-91g protein mỗi ngày với nam giới
  • 46-75g protein mỗi ngày với nữ giới

Ăn quá nhiều protein có hại cho cơ thể không?

Câu trả lời là có. Bất cứ cái gì bạn ăn quá nhiều cũng không tốt. Vậy điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều protein?

Tăng cân

Chế độ ăn nhiều protein có thể hỗ trợ giảm cân, nhưng chỉ trong ngắn hạn. Lượng protein dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng chất béo, còn các amino axit thừa sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể. Theo thời gian, cân nặng sẽ ngày càng tăng, đặc biệt là khi bạn vừa nạp nhiều protein và calo cùng một lúc.

Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng tăng cân thường liên quan đến chế độ ăn sử dụng protein thay thế cho carbohydrates.

Hơi thở có mùi

Ăn quá nhiều protein sẽ khiến hơi thở bạn có mùi khó chịu, đặc biệt là khi bạn ăn giảm ăn các món nhiều carb. Với chế độ ăn này, cơ thể đi vào cơ chế trao đổi chất ketosis, tạo ra các chất hoá học có mùi khó chịu.

Đánh răng và dùng chỉ tơ nha khoa không thể giúp bạn xua đi mùi này. Hãy uống nhiều nước, đánh răng thường xuyên và nhai kẹo cao su để xử lý nó nhé!

Rối loạn tiêu hoá

Táo bón hay tiêu chảy là tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều protein động vật. Đây cũng là triệu chứng cho thấy cơ thể đang thiếu nước và chất xơ cần thiết. Khi ăn nhiều thịt, sữa, bạn cần phải uống nhiều nước, ăn đa dạng các loại rau, củ để bổ sung vitamin, chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hoá. Hạn chế ăn các loại thịt đông lạnh, chế biến sẵn, và kết hợp ăn các loại protein sạch từ các loại hạt, đậu.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều protein có nguồn gốc từ thịt đỏ sẽ làm tăng rủi ro mắc các bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư. Ăn thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn có thể dẫn tới ung thư vú, ung thư trực tràng, tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân là vì trong thịt đỏ có myoglobin. Trong quá trình tiêu hoá, myoglobin được phân giải và tạo ra hợp chất N-nitrosoes. N-nitrosoes sẽ đi vào trong nhân tế bào, phá huỷ cấu trúc DNA và là tác nhân gây ung thư.

Bên cạnh đó, thịt đỏ cũng thường xuyên được nấu ở nhiệt độ cao như chiên, nướng BBQ, tạo ra HCAs và PCAs, là hai chất phá huỷ tế bào đường ruột.

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, lợn, cừu, ngựa,... Dù các món thịt đỏ rất ngon, tuy nhiên bạn cần hạn chế ăn và chuyển sang các loại protein từ thịt trắng như gà, cá hay protein từ thực vật như đậu, hạt.

Bệnh tim mạch

Ăn nhiều thịt đỏ và các món ăn chưa tách béo động vật là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh tim mạch do bạn dung nạp quá nhiều chất béo bão hoà và cholesterol. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn thường xuyên khiến mạch máu nhỏ lại, tim hoạt động không được tốt, động mạch sơ cứng và máu nhiễm mỡ.

Để so sánh, các nhà khoa học cũng nghiên cứu mối liên hệ giữa sức khoẻ trái tim với hàm lượng tiêu thụ dầu cá. Kết quả là tim khoẻ hơn, mạch máu co giãn tốt hơn khi tăng lượng dầu cá nạp vào cơ thể.

Vậy nên để phòng tránh các bệnh tim mạch, đặc biệt là ở người lớn tuổi, bạn nên cắt giảm khẩu phần thịt đỏ trong bữa ăn. Cùng với các món ăn có nguồn gốc protein lành mạnh hơn như thịt gà, cá, hãy uống bổ sung viên dầu cá để tăng cường sức khoẻ trái tim nhé!

Kết

Các món ăn từ thịt đều rất ngon và cám dỗ bạn, đặc biệt là trong xã hội ngày nay, khi mọi thứ đồ ăn đều sẵn có và sự bùng nổ của quán xá, food reviewer. Tuy nhiên để có một sức khoẻ tốt, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn của mình sao cho khoa học và hợp lý.


Tham khảo từ Healthline, Harvard health, Science Daily

Xem thêm:

 

 

Từ khóa

dinh dưỡng nước ép DAVietnam dạ dày Tết App doctoranywhere đau cơ Doctor Anywhere Việt Nam trào ngược COVID-19 chaymaucam Chuyên khoa nội Doctor Anywhere Vietnam Chăm sóc sức khoẻ Bệnh vặt giao mùa Công việc và stress mụn thực quản trầm cảm phẫu thuật nha khoa Chăm sóc sức khỏe Mewing bí kíp Doctor Anywhere xoang Răng miệng Tâm lý tinh thần taimuihong Chuyên khoa nhi chăm sóc sức khỏe tập thể dục thực phẩm tiểu đường mùa hè đột quỵ Dậy thì Puberty chăm sóc khoai tây trí nhớ Hiến máu nhân đạo Tránh thai Bác sĩ nhi khoa Đột quỵ nhẹ yoga sức khỏe thuốc tránh thai Thẩm mỹ Gender Idenity mẹo nghiện công việc thẩm mỹ Blood donation identity crisis răng hàm mặt Giới trẻ chăm sóc da Hiến máu cứu người Lợi ích cho sức khỏe trị mụn Dinh dưỡng Bình tĩnh chống dịch khám sức khỏe trực tuyến đau lưng Bản sắc cá nhân Thời tiết và sức khoẻ sốt xuất huyết dengue fever Quản lý thời gian răng khôn tàn nhang tóc ăn uống DATeam nắng nóng Tai mũi họng Sức khoẻ tình dục Mắt nám da type 2 đái tháo đường sức khoẻ xương khớp tiểu đường type2 sức khỏe của bé Thuốc tránh thai hằng ngày sức khoẻ phụ nữ ung thư Sức khoẻ tâm lý workout không chỉ khỏe mà còn đẹp DA Vietnam rượu cao huyết áp khỏe và đẹp
1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay