Giỏ hàng

6 nghi thức bạn nên làm mỗi sáng để làm việc, học tập hiệu quả hơn

Các nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên “thực hành” những “nghi thức” buổi sáng giúp bạn tạo năng lượng cho một ngày mới, tăng sự tập trung và giảm stress từ những hối hả của cuộc sống. 

Cùng Doctor Anywhere điểm qua một số thói quen hữu ích đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh, và hãy thử nghiệm nó vào ngay sáng mai nhé!

1, Đừng nằm ườn bấm điện thoại nữa vì

Hàng loạt tin nhắn, email, thông báo mới “nã” vào đầu bạn, khiến bạn căng thẳng, lo lắng. Hành động này sẽ khiến não bạn mới thức dậy đã ngay lập tức lao vào một ngày làm việc quay cuồng, rất dễ khiến bạn chán nản với công việc và cuộc sống hiện tại.

Việc bạn check tin nhắn, newsfeed,... không khác việc bạn chủ động mở cửa, để người khác bước vào không gian riêng của bạn, “quấy rối” đầu óc lơ mơ tỉnh ngủ của bạn với kế hoạch, cuộc sống của họ, làm bạn tốn thời gian, dễ xao nhãng hơn. Não bạn sẽ đổ dồn chú ý vào smartphone, hiệu suất làm việc, học tập của bạn cả ngày hôm đó cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

2, Mở cửa ra cho ánh nắng vào nhà

15-30 phút tiếp xúc với ánh nắng buổi sớm sẽ đánh thức cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn, và điều chỉnh lại đồng hồ sinh học trong người bạn về trạng thái bình thường. Với các nguồn ánh sáng nhân tạo “tập kích” chúng ta khắp mọi nơi, cơ chế tự nhiên trong cơ thể chúng ta bị tác động tiêu cực và mất sự cân bằng vốn có. Ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể tìm lại sự cân bằng đó, tiết ra các hormone và hoạt chất để đồng hồ sinh học quay lại trạng thái bình thường.

tiep xuc voi anh nang

Ánh nắng mặt trời còn kích thích cơ thể tổng hợp vitamin D chống loãng xương, làm đẹp da, ổn định huyết áp và khiến tâm trạng ngày mới ‘high’ hơn đó.

3, Tập thể dục 

Không nhất thiết phải là những bài tập nặng nhọc, tốn thời gian, bạn chỉ cần 15-30 phút mỗi sáng vận động (chạy, thiền, yoga,...) tuỳ khả năng, để khởi động ngày mới. 

tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục kích thích não sản sinh endorphins, bạn sẽ tỉnh táo, làm việc hiệu quả suốt cả ngày. Vận động mỗi sáng còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao nhiều calories hơn.

4, Uống một cốc chanh mật ong ấm

Một cốc nước chanh mật ong ấm mỗi sáng giúp thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hoá, hệ miễn dịch,.... và rất nhiều lợi ích khác đã được khoa học kiểm chứng.

Bạn nên uống ngay sau khi thức dậy, nhưng hãy lưu ý pha loãng hoặc hạn chế uống lúc đói với người có bệnh lý liên quan đến dạ dày. Ngoài ra uống nước chanh có thể khiến bạn giảm cân, đối với những ai gầy và không muốn mất cân, bạn có thể giảm lượng chanh, uống cách ngày,...

5, Đừng bỏ bữa sáng

Bạn thường cảm thấy bực mình với giao thông, với loài người,... vào buổi sáng? Rất có thể là do bạn chưa “cho” cơ thể mình ăn bữa sáng đó. Bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ tiếp năng lượng cho cả ngày làm việc, học tập phía trước của bạn. Đặc biệt, ăn sáng giúp bạn bổ sung lượng carbonhydrate cần thiết để não hoạt động tốt, giúp bạn chịu áp lực tốt và vui vẻ hơn.

ăn bữa sáng có lợi cho sức khoẻ trong dài hạn

Khoa học đã chứng minh bữa sáng không chỉ có lợi cho sức khoẻ của bạn trong dài hạn như chống béo phí, cao huyết áp,... mà khi “nhâm nhi”  bữa sáng, thưởng thức mùi vị đồ ăn cũng giúp tâm trí bạn thư thái và bình tĩnh hơn đó. Đừng kết hợp ăn sáng và lướt điện thoại, đừng!

6, Làm việc bạn không thích

Yeah, bạn không nghe nhầm đâu, hãy làm việc bạn không thích vào buổi sáng, khi mà bạn còn nhiều năng lượng để hoàn thành nó. Giống như các nhân vật trong game, năng lượng của bạn sẽ tụt dần theo thời gian trong ngày. Chắc chắn bạn không muốn phải động tay làm bất kỳ điều gì khi tất cả những gì bạn muốn là nằm thẳng cẳng trên giường sau một ngày dài lao động, học tập vất vả.

làm việc bạn ghét

Những công việc khó nhằn nếu bị dồn đến cuối ngày, khi bạn mệt mỏi thì khả năng cao là chúng sẽ tiếp tục bị trì hoãn và trì hoãn. Đó sẽ trở thành nỗi ám ảnh, là khởi nguồn của cảm giác tội lỗi dai dẳng, khiến bạn ngày một héo úa.


Nguồn: Abstracted Collective, Forbe

Ảnh: Pinterest, Freepik

Xem thêm:

1900 2819
Tải Ứng dụng
Nhận ưu đãi ngay